Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu

(ĐTTCO) - Tình trạng thiếu cung vẫn là một xu hướng làm cản trở sự tăng trưởng của ngành sản xuất toàn cầu và cũng đang gây áp lực lên giá cả.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đối với nền kinh tế Mỹ, những hạn chế về nguồn cung bao gồm lao động khi báo cáo việc làm hàng tháng được theo dõi chặt chẽ cho thấy các công ty đang đạt được tiến độ vừa phải khi lấp đầy vị trí tuyển dụng kỷ lục.

Bên cạnh đó, sản xuất ở hầu hết các quốc gia châu Á tiếp tục được mở rộng mặc dù tình trạng thiếu nguyên liệu đang cản trở tiến độ.

Dưới đây là một số biểu đồ về những diễn biến mới nhất của nền kinh tế toàn cầu trong tuần qua:

Nhu cầu tuyển dụng lao động của Mỹ tăng mạnh

Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu ảnh 1

Biểu đồ cho thấy số lượng vị trí tuyển dụng đang tăng mạnh tại Mỹ

Dữ liệu mới nhất của Liên đoàn Kinh doanh Độc lập Quốc gia của Mỹ (NFIB) cho thấy, các chủ doanh nghiệp nhỏ đã báo cáo một tỷ lệ kỷ lục về các vị trí tuyển dụng trong tháng 5 và nhiều công ty đang tăng lương để thu hút người lao động.

Theo đó, nền kinh tế Mỹ có thêm 559.000 việc làm trong tháng 5 khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,8%

Tăng trưởng việc làm được cải thiện trong tháng 5 cùng với việc trả lương cho người lao động cho thấy các công ty đang đạt được một số tiến bộ trong việc lấp đầy một số vị trí tuyển dụng kỷ lục khi nền kinh tế tăng cường. Tuy nhiên, việc phục hồi việc làm có thể vẫn còn khó khăn do nghĩa vụ chăm sóc con cái, tăng cường phúc lợi thất nghiệp, kỹ năng không phù hợp và thiếu hụt nguồn cung cấp cản trở nỗ lực tuyển dụng.

Sự chậm trễ kỷ lục về tiến độ giao hàng tại Mỹ

Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu ảnh 2

Biểu đồ thời gian giao nguyên vật liệu cho các công ty sản xuất của Mỹ

Thời gian giao hàng cho các vật liệu xây dựng cho các nhà sản xuất Mỹ đang là lâu nhất trong dữ liệu tính đến năm 1987.

Cuộc khủng hoảng nguồn cung đang thắt chặt và làm ảnh hưởng các nhà sản xuất của Mỹ. Theo báo cáo sản xuất mới nhất của Viện quản lý nguồn cung, thời gian giao hàng trung bình cho các vật liệu từ xốp đến thép đến chất bán dẫn đã tăng lên 85 ngày trong tháng 5.

Châu Âu

Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu ảnh 3

Lạm phát ở châu Âu

Lạm phát ở khu vực EU đã tăng tốc 2% trong tháng 5 nhưng lạm phát lõi (trừ đi biến động giá lương thực và năng lượng) vẫn giảm.

Lạm phát ở EU đã leo lên mức cao nhất trong hơn hai năm sau khi các nền kinh tế trong khu vực bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 và nhu cầu phục hồi kinh tế đã làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn nguồn cung.

Châu Á

Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu ảnh 4

Chỉ số sản xuất một số quốc gia châu Á

Các nhà máy ở châu Á vẫn bận rộn ngay cả trong bối cảnh virus bùng phát trở lại.

Hoạt động sản xuất của châu Á tiếp tục tiến triển trong tháng 5 nhưng tốc độ chậm hơn một chút do ảnh hưởng từ sự bùng phát của Covid-19 quanh khu vực có thể buộc một số nhà máy phải đóng cửa và ảnh hưởng đến tâm lý.

Thế giới

Nguồn cung hạn chế làm cản trở đà hồi phục kinh tế toàn cầu ảnh 5

ILO ước tính số việc làm thiếu hụt qua các năm

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) lo ngại sẽ không đủ việc làm sẽ được tạo ra để đáp ứng cho những người bị mất việc làm do hậu quả từ đại dịch Covid-19 và thêm vào đó là ảnh hưởng tới những người mới tham gia thị trường lao động.

Theo đó, ILO ước tính sự thiếu hụt toàn cầu ước tính là 75 triệu việc làm trong năm nay và 23 triệu việc làm vào năm 2022.

Các tin khác