Nhà đầu tư ồ ạt bán tháo trái phiếu Trung Quốc

(ĐTTCO) - Các nhà quản lý quỹ nước ngoài đã bán trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trị giá 35 tỷ đô la từ đầu năm 2022.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các nhà đầu tư quốc tế bán phá giá trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ trị giá kỷ lục 35 tỷ đô la trong 4 tháng đầu năm 2022 khi các vụ khóa cửa Covid-19 ảnh hưởng đến đồng tiền của nước này và lợi tức tăng của Mỹ làm giảm sự thèm muốn đối với các khoản nợ của Trung Quốc.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã bán hơn 108 tỷ Rmbn (16 tỷ USD) khoản nợ của Trung Quốc vào tháng 4, đẩy dòng chảy ròng từ thị trường trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ của nước này lên mức kỷ lục 235 tỷ Rmbn cho đến nay, theo tính toán của Financial Times.

Lãi suất tăng vọt ở các thị trường phát triển, đặc biệt là Mỹ, đã làm xói mòn một số lợi thế của việc nắm giữ trái phiếu Trung Quốc có lợi suất cao.

Đồng thời, đồng nhân dân tệ suy yếu, đã giảm gần 5% so với đồng đô la trong năm nay do việc Thượng Hải đóng cửa khắc nghiệt làm dấy lên lo ngại về triển vọng kinh tế của Trung Quốc, đã làm giảm giá trị của các khoản thanh toán lãi và gốc đối với các chủ nợ nước ngoài của Trung Quốc.

Các nhà chiến lược và nhà phân tích cho biết cả các nhà đầu tư dài hạn và các nhà đầu cơ như quỹ đầu cơ đã rút tiền mặt từ nợ đồng nhân dân tệ với tốc độ nhanh hơn kể từ khi đồng tiền này bắt đầu mất điểm so với đồng bạc xanh vào tháng trước.

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Chúng tôi thực sự thấy một số nhà đầu tư tiền thật giảm bớt vị thế quan trọng của họ đối với trái phiếu Trung Quốc. Chúng tôi vẫn đang chứng kiến dòng tiền liên tục chảy ra trong phần còn lại của quý II và đầu quý III, nhưng trước khi kết thúc năm nay, chúng tôi cũng thấy một số khả năng dòng vốn sẽ quay trở lại”.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã thường xuyên chuyển sang trái phiếu Trung Quốc để có thu nhập cố định cao hơn trong nhiều năm do chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của các ngân hàng trung ương phương Tây làm giảm lợi suất tại các thị trường phát triển.

Nhưng lời thề của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất và giải quyết lạm phát trong năm nay đã đẩy lợi suất trên Kho bạc Hoa Kỳ tăng lên giống như sự bùng phát của Covid dẫn đến nhiều vụ đóng cửa trên toàn thành phố ở Trung Quốc, đặt ra kỳ vọng rằng Bắc Kinh sẽ chuyển sang kích thích để đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm là khoảng 5,5%.

Các quan chức Trung Quốc đã hạ thấp tác động kinh tế lâu dài của các cuộc khóa cửa và tuần này cho biết các hạn chế ở Thượng Hải đang được dỡ bỏ. Nhưng các nhà phân tích tại Goldman Sachs hôm thứ Tư 18/5 đã cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế hàng năm của Trung Quốc từ 4,5% xuống 4%, do “Thiệt hại liên quan đến Covid đối với nền kinh tế” trong quý thứ hai.

Họ nói thêm rằng “ngay cả dự báo tăng trưởng thấp hơn này cũng đưa ra giả định rằng Covid hầu như nằm trong tầm kiểm soát trong tương lai, thị trường bất động sản được cải thiện từ đây và chính phủ cung cấp chính sách bù đắp đáng kể thông qua chi tiêu cho cơ sở hạ tầng trong những tháng tới”.

Các tin khác