Nhà giàu Trung Quốc đang cố tìm cách chuyển tiền ra nước ngoài

(ĐTTCO) – Có những dấu hiệu nổi lên cho thấy những người Trung Quốc giàu có đang tìm cách bỏ qua các quy định để chuyển tiền ra khỏi đất nước vì lo ngại về căng thẳng thương mại làm suy yếu giá trị đồng nhân dân tệ với USD.

Một bảng hiệu rao bán trước một ngôi nhà ở Vancouver, British Columbia, Canada. Sự quan tâm đến bất động sản ở nước ngoài đang tăng lên trong số những người Trung Quốc giàu có. © Reuters
Một bảng hiệu rao bán trước một ngôi nhà ở Vancouver, British Columbia, Canada. Sự quan tâm đến bất động sản ở nước ngoài đang tăng lên trong số những người Trung Quốc giàu có. © Reuters

Sự quan tâm đến các sản phẩm bảo hiểm và bất động sản ở nước ngoài cũng đang tăng lên khi đại dịch coronavirus đang lan rộng trong khu vực.

Khoảng một trăm người đã xem một hội thảo trực tuyến về đầu tư vào Ireland trong tháng này, lắng nghe một giám đốc điều hành từ một công ty ở đó liên tục mời chào các tài sản của Ailen như thực tế miễn dịch với các ma sát Trung-Mỹ. Cuối cùng, giám đốc điều hành cho thấy một ngôi nhà 1,32 triệu euro (1,5 triệu đô la) với lợi nhuận dự kiến gần 3%.

Cuộc nói chuyện là cuộc hội thảo mới nhất trong số các hội thảo trên web được tổ chức từ tháng 5 bởi Juwai, một nhà môi giới Trung Quốc chuyên về di cư, bất động sản và các cơ hội giáo dục ở nước ngoài. Bất động sản ở Malaysia và Nhật Bản cũng đã được chào mời.

Các địa điểm như Malta và Síp đang phát triển phổ biến, theo một nhà môi giới khác.

Trung Quốc có các quy tắc nghiêm ngặt về trao đổi tiền, đặt giới hạn 50.000 đô la một năm cho mỗi người. Đối với các khoản đầu tư ở nước ngoài, người mua thường gộp các giới hạn của các thành viên khác nhau trong gia đình hoặc mang theo tiền mặt khi đi du lịch nước ngoài.

Nhưng các lệnh cấm du lịch do đại dịch coronavirus đã khiến cho các hoạt động kinh doanh bị mất đi. Ngân hàng đầu tư Natixis cho biết, dòng vốn chảy ra từ Trung Quốc chỉ đạt 1 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Khi biên giới bắt đầu mở lại, dòng chảy có khả năng tăng lên.

"Nhân dân tệ suy yếu hơn 10% trong hai năm," một nhà môi giới bảo hiểm bằng ngoại tệ tại Hồng Kông cho biết. "Bạn cần ngoại tệ để bảo vệ tài sản của bạn."

Người môi giới kiếm được hoa hồng bằng cách gặp gỡ khách hàng đại lục ở Thâm Quyến và hộ tống họ đến văn phòng bán hàng bảo hiểm ở Hồng Kông. Nhu cầu bắt đầu tăng vào khoảng tháng 5, với nhiều khách hàng có kế hoạch đi mua chính sách ở đó vào mùa thu hoặc muộn hơn, nhà môi giới cho biết.

Người Trung Quốc giàu có ngày càng lo lắng rằng phương thức chuyển tiền ra nước ngoài màu xám này sẽ sớm bị cắt vì chính phủ đã quyết định áp dụng luật an ninh quốc gia mới đối với Hồng Kông.

Các tin khác