Nhà lắp ráp iPhone của Apple gia nhập làn sóng phòng tránh rủi ro từ Trung Quốc, đầu tư sang Ấn Độ

(ĐTTCO) - Đối tác lắp ráp của Apple Inc., Pegatron Corp đang chuẩn bị cho nhà máy đầu tiên của mình ở Ấn Độ, thêm vào một dòng lớn các khoản đầu tư công nghệ nước ngoài vào nước này trong năm nay.

Nhà lắp ráp iPhone của Apple gia nhập làn sóng phòng tránh rủi ro từ Trung Quốc, đầu tư sang Ấn Độ

Vào tháng 6, chính phủ Ấn Độ đã vạch ra một kế hoạch trị giá 6,6 tỷ đô la để thu hút các nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu thế giới, cung cấp các ưu đãi tài chính và các cụm sản xuất tiện lợi. Pegatron hiện đang thành lập một công ty con địa phương và gia nhập các nhà lắp ráp điện tử Đài Loan như Foxconn Technology Group và Wistron Corp, những hãng đã sản xuất một số thiết bị cầm tay iPhone ở miền nam Ấn Độ.

Với một số nhà máy tại Trung Quốc, Pegatron là nhà lắp ráp iPhone lớn thứ hai và phụ thuộc vào Apple trong hơn một nửa hoạt động kinh doanh. Giống như các đồng nghiệp của nó, hãng sẽ được thiết lập ở phía nam Ấn Độ, theo một người quen thuộc với kế hoạch của công ty.

Theo Fox Kanterman của Bloomberg Intelligence, Foxconn, còn được gọi là Hon Hai và Wistron đang tìm cách mở rộng hoạt động tại Ấn Độ và việc Pegatron gia nhập nhóm có thể được coi là một động thái phòng thủ để bảo vệ phần sản xuất iPhone trong ngân sách của họ.

Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng đầu tư FDI trong những tuần gần đây, với Google, Facebook Inc. và các công ty khác đã rót gần 20 tỷ đô la vào Jio Platforms Ltd., liên doanh internet di động của tỷ phú Mukesh Ambani.

Google đã cam kết chi 10 tỷ đô la trong vòng 5-7 năm tới để thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Ấn Độ; và Amazon.com Inc. cho biết họ dự định xuất khẩu 10 tỷ đô la hàng hóa sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2025. Khi Jeff Bezos đến thăm đất nước này vào tháng Giêng, ông nói thế kỷ 21 sẽ là “Thế kỷ Ấn Độ”.

Ấn Độ cung cấp một lượng lớn lao động lành nghề cũng như là thị trường nội địa của một tỷ kết nối di động. Tuy nhiên, chỉ có khoảng một nửa trong số đó có điện thoại thông minh, để lại tiềm năng chưa được khai thác, có sức hấp dẫn đối với các thương hiệu toàn cầu đang phát triển như Apple, Samsung Electronics Co., Xiaomi Corp và Oppo.

Đối với các nhà lắp ráp như Pegatron, xuất khẩu cũng sẽ là một cơ hội hấp dẫn, đặc biệt vào thời điểm quan hệ thương mại giữa Washington và Bắc Kinh đang xấu đi, khiến nó bắt buộc phải đa quốc gia hóa các cơ sở sản xuất.

Điện thoại thông minh là tâm điểm của chương trình Make in India được quảng cáo rầm rộ của Thủ tướng Narendra Modi. Ravi Shankar Prasad, Bộ trưởng Công nghệ thông tin và Điện tử Ấn Độ, cho biết mục tiêu là để các thương hiệu và nhà sản xuất vận chuyển toàn bộ chuỗi cung ứng đến nước này, không chỉ là lắp ráp giai đoạn cuối.

Được trích dẫn bởi các phương tiện truyền thông địa phương, Prasad cho biết Ấn Độ không chỉ muốn “cô dâu chú rể mà còn cả đám rước đám cưới”.

Ấn Độ sẽ trở thành một trung tâm sản xuất toàn cầu cho cả hai linh kiện và lắp ráp hoàn chỉnh điện thoại thông minh và các thiết bị khác, Pankaj Mohindroo, Chủ tịch Hiệp hội Điện tử & Điện tử Ấn Độ cho biết. Nhóm có ba chục thành viên bao gồm Apple, Foxconn, Google, Wistron, Oppo và những người khác.

Trọng tâm đang chuyển từ sản xuất Ấn Độ sang xuất khẩu và ngành sản xuất điện tử trị giá 400 tỷ USD mà Ấn Độ đang nhắm đến vào năm 2025 sẽ bị chi phối bởi xuất khẩu, ông Mitch Mohindroo cho biết từ New Delhi.

Các tin khác