Nhà sản xuất chip TQ SMIC đối mặt tương lai bất ổn sau khi bị đưa vào ‘danh sách đen’

(ĐTTCO) - Tương lai của nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc và hy vọng tốt nhất của Bắc Kinh để bắt kịp các đối thủ trong lĩnh vực quan trọng là sản xuất chất bán dẫn đang tan thành mây khói sau khi công ty cho biết họ sẽ gặp khó khăn khi phát triển các quy trình sản xuất chip tiên tiến sau khi bị Mỹ đưa vào danh sách đen thương mại.
Ảnh: NewAge ADS, LLC
Ảnh: NewAge ADS, LLC

“[Việc thêm vào danh sách đen] sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến việc nghiên cứu và phát triển các quy trình tiên tiến nhỏ hơn 10 nanomet [dựa trên] theo đánh giá ban đầu của chúng tôi”, SMIC cho biết trong một tuyên bố hôm 21-12, đồng thời nói thêm rằng tác động ngắn hạn đối với hoạt động và tài chính của công ty sẽ bị hạn chế.

Việc SMIC bị hạn chế khả năng sản xuất chip tiên tiến có thể có tác động sâu sắc đến nỗ lực của Trung Quốc trong việc bắt kịp chất bán dẫn, một phần quan trọng trong chiến lược rộng lớn của Bắc Kinh nhằm chống lại sự thống trị về công nghệ của Mỹ.

SMIC chỉ có thể sản xuất hàng loạt chip ở nút 14 nanomet, thua xa các xưởng đúc hiện đại như TSMC đang đặt mục tiêu sản xuất chip 3 nanomet vào năm 2022.

Arisa Liu, một nhà phân tích của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan, cho biết phương pháp tiếp cận ngắn hạn của SMIC giờ đây sẽ hướng tới các tấm wafer (lát, vật liệu bán dẫn) nhỏ hơn và chất bán dẫn thế hệ thứ ba và họ chỉ có thể quay trở lại các nút quy trình tiên tiến một khi bế tắc giữa Mỹ và Trung Quốc giảm bớt.

Tuy nhiên, một nhà phân tích tin rằng các lệnh trừng phạt sẽ có phạm vi rộng hơn. Sheng Linghai, nhà phân tích bán dẫn cao cấp tại Gartner cho biết: “Thành thật mà nói, tác động lên các nút trưởng thành của nó cũng sẽ rất đáng kể vì rất khó tìm được sản phẩm thay thế cho các nhà cung cấp của Mỹ trong ngắn hạn. Mức độ của tác động là tùy thuộc vào quyết định của chính phủ Hoa Kỳ.”

Các nút 55 và 65nm trưởng thành của SMIC đã đóng góp 25,8% tổng doanh thu wafer trong quý III so với mức đóng góp 14,6% từ các nút 14 và 28 nm tiên tiến hơn.

Các hạn chế chặt chẽ hơn của Hoa Kỳ có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của SMIC trong việc tiếp tục đạt được tiến bộ công nghệ trong chất bán dẫn, nơi mà Trung Quốc đang tụt hậu so với thế giới. Tuần trước, công ty đã trải qua một cuộc rung chuyển phòng họp với việc đồng giám đốc điều hành Liang Mong Song từ chức đột ngột mặc dù công ty đã cố gắng giữ chân ông, theo báo cáo.

Ông Liang, người ủng hộ một chiến lược tiên tiến tích cực cho SMIC, mâu thuẫn với người đồng cấp CEO Zhao Haijun, người thích phát triển các sản phẩm khả thi về mặt thương mại bằng cách sử dụng công nghệ cũ hơn, theo một báo cáo của Financial Times năm ngoái.

Trong lá thư từ chức bị rò rỉ được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, ông Liang chỉ ra rằng kể từ khi được bổ nhiệm làm đồng giám đốc điều hành vào 11-2017, ông đã lãnh đạo một nhóm hoàn thành việc phát triển các nút quy trình từ 28nm đến 7nm - mặc dù nút 7nm thì không đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Ông Liang cho biết một nhiệm vụ như vậy sẽ khiến các công ty khác phải mất hơn 10 năm mới hoàn thành.

Nhà phân tích Sheng của Gartner cho biết: “SMIC đã thuê Liang Mong Song để tăng tốc sự phát triển của các nút quy trình tiên tiến. Hướng đi đó dường như đang gặp khó khăn do các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ của Hoa Kỳ được mở rộng phần lớn.”

Lin Liang, một người trong ngành công nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết SMIC đang xem xét sử dụng thiết bị có nguồn gốc trong nước cho 70% thiết bị mà họ cần cho giai đoạn thứ ba của xưởng đúc wafer mới đang được xây dựng tại khu phát triển kinh tế Yizhuang Bắc Kinh. Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị của Trung Quốc sẽ làm tăng thêm khó khăn khi cố gắng sản xuất chip ở quy trình 14nm trở xuống, ông nói thêm.

Cũng như SMIC, nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu của Trung Quốc DJI và hàng chục công ty Trung Quốc khác đã được thêm vào Danh sách pháp nhân của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào 18-12. Huawei Technologies đã được thêm vào danh sách vào 5-2019.

DJI cho biết họ rất thất vọng trước quyết định của Mỹ. “Khách hàng ở Mỹ có thể tiếp tục mua và sử dụng các sản phẩm của DJI một cách bình thường” - DJI cho biết trong một tuyên bố hôm 21-12, đồng thời cho biết thêm họ vẫn cam kết phát triển các sản phẩm sáng tạo nhất của ngành.

Danh sách đen thương mại nghĩa là các nhà cung cấp của SMIC tại Hoa Kỳ hiện phải xin giấy phép từ Bộ Thương mại Hoa Kỳ trước khi cung cấp sản phẩm và công nghệ cho công ty Trung Quốc. SMIC, xưởng đúc wafer lớn thứ tư thế giới, dựa vào thiết bị cốt lõi của Hoa Kỳ trong gần như tất cả các nút xử lý của mình, theo bản cáo IPO tại thị trường Shanghai Star.

SMIC cho biết Bộ Thương mại sẽ áp dụng “giả định từ chối” trong quá trình cấp giấy phép cho các nhà cung cấp Hoa Kỳ khi nói đến các công nghệ tiên tiến như in thạch bản cực tím (EUV) cần thiết cho các quy trình sản xuất nhỏ hơn 10nm. “Giả định từ chối” có nghĩa là đơn đăng ký sẽ bị từ chối trong hầu hết các trường hợp.

Giao dịch tại SMIC niêm yết tại Hồng Kông đóng cửa ở mức 19,14 HKD (2,46 USD)/cổ phiếu vào 21-12, giảm 3,63%. Đối thủ Hua Hong Semiconductor giảm 4,86%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 0,72% trong ngày.

Các tin khác