Nhà sản xuất thép lớn nhất Ấn Độ cắt giảm sản lượng do… thiếu oxy

(ĐTTCO) – Làn sóng Covid-19 thứ hai đang làm cạn kiệt cả nguồn ôxy cho các hoạt động công nghiệp, khiến nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ JSW dự kiến sẽ bị gián đoạn sản xuất.
JSW, nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ tính theo vốn hóa thị trường, đã buộc phải chuyển oxy từ các lò nung của mình đến các bệnh viện của đất nước © Bloomberg
JSW, nhà sản xuất thép lớn nhất của Ấn Độ tính theo vốn hóa thị trường, đã buộc phải chuyển oxy từ các lò nung của mình đến các bệnh viện của đất nước © Bloomberg

JSW cũng đang phải vật lộn để tiêm phòng cho nhân viên, công nhân hợp đồng và gia đình của họ, tổng cộng khoảng 1 triệu người, khi đất nước đang cố gắng khắc phục tình trạng thiếu thuốc tiêm.

Công ty là nhà sản xuất thép lớn nhất Ấn Độ tính theo giá trị vốn hóa thị trường ở mức 1,8 tỷ Rs (24,4 tỷ USD). Hiện hãng đã cắt giảm gần 10% sản lượng thép, Chủ tịch tỷ phú Sajjan Jindal của JSW nói với Financial Times.

Tình trạng thiếu oxy trầm trọng cho bệnh nhân Covid-19 đã buộc các tập đoàn công nghiệp phải chuyển hướng khí đốt từ các nhà máy đến bệnh viện.

Việc cắt giảm sản lượng của JSW làm nổi bật làn sóng thứ hai của Ấn Độ đang làm đảo lộn những gì được cho là thời điểm bùng nổ của ngành công nghiệp Ấn Độ.

Nền kinh tế và nhu cầu của người tiêu dùng dự kiến sẽ tăng trở lại sau khi suy thoái do virus corona vào năm ngoái, trong khi các nhà sản xuất thép đang có triển vọng mạnh mẽ đối với thị trường toàn cầu.

Công ty Ấn Độ phải đối mặt với tình trạng thiếu ôxy và vắc-xin, nhu cầu giảm sút và nhiễm trùng trong nhân viên. Các công ty khác, bao gồm nhà sản xuất ô tô lớn nhất Maruti Suzuki, đang cắt giảm sản lượng và tạm thời đóng cửa các nhà máy.

Jindal, một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất Ấn Độ, cho biết: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng rằng có thể có một làn sóng thứ hai có thể bạo lực và tàn khốc đến vậy".

Ấn Độ đã báo cáo hơn 400.000 ca nhiễm Covid-19 và 4.000 ca tử vong vào thứ Bảy 8/5, mặc dù các chuyên gia tin rằng con số thực sự cao hơn nhiều.

Các nhà đầu tư vẫn lạc quan về JSW, với giá cổ phiếu đã tăng 90% kể từ đầu năm nay, nhờ thị trường thép toàn cầu phát triển mạnh mẽ.

Jindal cho biết JSW có thể bù đắp cho nhu cầu nội địa yếu hơn thông qua xuất khẩu, vốn chiếm khoảng 1/5 doanh thu. Saurabh Mukherjea, người sáng lập Marcellus Investment Managers, cho biết: “Chu kỳ thép toàn cầu đã chuyển hướng về phía Bắc và JSW thấy mình đang ở một vị trí tốt”.

Nhưng ở quê nhà, bức tranh vẫn phức tạp vì triển vọng kinh doanh xấu đi và gánh nặng bệnh tật đang đặt lên vai các công ty và nhân viên của họ.

JSW hiện là nhà cung cấp oxy y tế lỏng lớn nhất trong nước, theo Jindal, vận chuyển khoảng 1.200 tấn mỗi ngày. 

Các tin khác