Nhà Trắng bảo vệ lệnh hành pháp chống lại ứng dụng do Trung Quốc sở hữu, bất chấp phán quyết

(ĐTTCO) - Hôm 1-11, Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ sẽ mạnh mẽ bảo vệ một lệnh hành pháp nhằm ngăn chặn các giao dịch với ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok do Trung Quốc sở hữu sau khi một thẩm phán liên bang tạm dừng hành động này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thẩm phán Quận US Wendy Beetlestone hôm 30-10 đã chặn lệnh của Bộ Thương mại có hiệu lực vào 12-11: cấm TikTok thuộc sở hữu của ByteDance hoạt động tại Hoa Kỳ.

Vào 01-11, Bộ Thương mại cho biết họ sẽ “tuân thủ lệnh ... nhưng có ý định bảo vệ mạnh mẽ (lệnh hành pháp) và các nỗ lực thực hiện của Bộ trưởng trước những thách thức pháp lý”.

Bà Beetlestone đã ra lệnh cho đại lý cấm lưu trữ dữ liệu tại Hoa Kỳ đối với TikTok, dịch vụ cung cấp nội dung và các giao dịch kỹ thuật khác.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho rằng TikTok đặt ra những lo ngại về an ninh quốc gia vì dữ liệu cá nhân của 100 triệu người Mỹ sử dụng ứng dụng này có thể được thu thập bởi chính phủ Trung Quốc. Nhưng TikTok phủ nhận các cáo buộc.

Bà Beetlestone đã viết rằng “mô tả của chính phủ về mối đe dọa an ninh quốc gia do ứng dụng TikTok gây ra được diễn đạt theo giả thuyết”.

Vào 27-09, Thẩm phán quận Hoa Kỳ Carl Nichols ở Washington đã ban hành lệnh sơ bộ trong một vụ kiện do ByteDance đưa ra nhằm ngăn Bộ Thương mại yêu cầu các cửa hàng ứng dụng Google của Apple và Alphabet xóa TikTok để người dùng mới tải xuống. Lệnh đó đã được thiết lập để có hiệu lực vào cuối ngày hôm đó.

Ông Nichols sẽ tổ chức một buổi điều trần vào 04-11 về các khía cạnh khác của lệnh Bộ Thương mại mà bà Beetlestone đã chặn vào 30-11.

Thủ tục của bà Beetlestone, một trong những lời thỉnh cầy do ba người sáng tạo nội dung TikTok đưa ra, cũng chặn lệnh cấm tải xuống cửa hàng ứng dụng.

Các cuộc đàm phán đang diễn ra để hoàn tất một thỏa thuận sơ bộ để Walmart và Oracle mua cổ phần trong một công ty mới, TikTok Global, sẽ giám sát các hoạt động của Hoa Kỳ. Tháng trước TT Trump cho biết thỏa thuận này có “phước lành” của ông.

Các tin khác