Nhà Trắng khẳng định ông Biden và ông Tập không phải là 'bạn cũ'

(ĐTTCO) - Hôm 16/11, Nhà Trắng nhấn mạnh Tổng thống Joe Biden không phải là 'bạn cũ' của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

“Tổng thống Joe Biden nói rằng ông ấy có mối quan hệ lâu dài với Chủ tịch Tập Cận Bình. Họ đã có nhiều thời gian làm việc, có thể thảo luận thẳng thắn và trực tiếp với nhau. Điều này giúp họ làm việc hiệu quả. Nhưng ông Biden không coi ông Tập là một người bạn cũ”, phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates cho hay.

Trước đó, trong cuộc gặp thượng đỉnh trực tuyến đầu tiên với Tổng thống Mỹ, ông Tập Cận Bình gọi ông Biden là người “bạn cũ”. "Tôi rất vui khi gặp lại người bạn cũ của mình”, ông Tập Cận Bình nói.

Nhà Trắng khẳng định ông Biden và ông Tập không phải là 'bạn cũ' ảnh 1

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tham gia cuộc họp trực tuyến. (Ảnh: AP)

Nhà Trắng cho biết, hội nghị thượng trực tuyến giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình kéo dài khoảng 3 tiếng rưỡi, gồm loạt chủ đề khác nhau song nguồn gốc của đại dịch COVID-19 không được đưa vào danh sách giữa lãnh đạo Mỹ - Trung.

Theo thông cáo Nhà Trắng, ông Biden và ông Tập Cận Bình đã thảo luận về vấn đề thương mại, nhân quyền, Afghanistan, Iran, Triều Tiên, Đài Loan, Hong Kong, Tây Tạng, Tân Cương, "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", "an ninh y tế", "cuộc khủng hoảng khí hậu" và "nguồn cung năng lượng toàn cầu”.

Đây được xem là cuộc hội đàm sâu rộng nhất giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Biden tiếp quản Nhà Trắng. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện bất đồng trên loạt vấn đề về nguồn gốc của đại dịch COVID-19, các quy tắc thương mại và cạnh tranh, kho vũ khí hạt nhân ngày càng mở rộng của Bắc Kinh và việc gia tăng áp lực đối với Đài Loan…

Các tin khác