Nhà tù biến thành trang trại khai thác tiền điện tử

(ĐTTCO) - Giới chức Nga đang điều tra hoạt động khai thác tiền điện tử tại nhà tù lâu đời nhất Butyrskaya. Một Phó trưởng trại giam đã bị buộc tội ăn cắp điện để đào coin với sự giúp đỡ của những đồng phạm chưa rõ danh tính. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một lãnh đạo cấp cao của nhà tù Butyrskaya, thuộc Quận Tverskoy, trung tâm Moscow, đang bị điều tra vì đã thiết lập một trang trại khai thác tiền điện tử ngay trong nhà tù. Butyrskaya là nhà tù lâu đời nhất ở Nga, được xây dựng từ những năm 1771.

Phần cứng đào coin được tìm thấy trong khuôn viên của một phòng khám tâm thần tại nhà tù. Ủy ban Điều tra Liên bang Nga hiện đang thẩm tra một trong những Phó trưởng trại giam về khả năng lạm dụng quyền lực. Các nhà điều tra cho đến nay đã xác định rằng quan chức tha hoá này, cùng với các đồng phạm của hắn ta, đã lắp đặt thiết bị khai thác vào tháng 11-2021.

Trong thời gian đó, các máy móc đào coin đã tiêu thụ gần 8.400 kW điện do chính phủ chi trả với tổng chi phí hơn 62.000 rúp (gần 1.000 USD). Vì điều này, Phó trưởng trại giam đã bị kết tội “hành động vượt quá quyền hạn, vi phạm lợi ích được bảo vệ hợp pháp của xã hội hoặc nhà nước”.

Đánh cắp điện để khai thác tiền điện tử đã trở thành một nguồn thu nhập hấp dẫn đối với nhiều người Nga. Các khu vực như Krasnoyarsk Krai và Irkutsk Oblast, từ lâu có giá điện thấp cho người dân và các tổ chức chính phủ, đã trở thành điểm nóng của hoạt động bất hợp pháp để khai thác tiền điện tử.

Những người khai thác bất hợp pháp được cho là nguyên nhân gây ra sự cố mất điện thường xuyên, đặc biệt là ở các khu dân cư nơi lưới điện không thể xử lý quá tải. Để đối phó với hiện tượng này, cơ quan chống độc quyền của Nga gần đây đã đề xuất việc áp dụng mức giá điện cao hơn đối với các thợ đào tiền điện tử tại nhà.

Các cơ quan thực thi pháp luật Nga đã mở các cuộc đột kích để chống lại hoạt động khai thác bất hợp pháp trên khắp đất nước. Gần đây, giới chức Nga đã thu giữ hơn 1.500 giàn khai thác từ hai trang trại khai thác tiền điện tử bất hợp pháp ở Dagestan.

Các tin khác