Nhà virus học hàng đầu Ấn Độ bất ngờ từ chức giữa 'bão' COVID-19

(ĐTTCO) - Nhà virus học hàng đầu của Ấn Độ bất ngờ rời khỏi diễn đàn các cố vấn khoa học do chính phủ nước này thành lập để nghiên cứu biến thể của virus SARS-CoV-2.

Hôm 26/5, Reuters đưa tin, Shahid Jameel - Chủ tịch nhóm cố vấn khoa học của diễn đàn INSACOG đã từ chức song không cho biết lý do. INSACOG là Hiệp hội Di truyền SARS-CoV-2 của Ấn Độ, tập hợp các nhà khoa học hàng đầu, do Chính phủ Ấn Độ thành lập, nhằm phát hiện biến thể của virus SARS-CoV-2.

Nhà virus học Shahid Jameel cho biết ông đã quyết định từ chức hôm 14/5.

Renu Swarup, thư ký của Bộ Công nghệ Sinh học Ấn Độ - cơ quan giám sát INSACOG, và Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan chưa đưa ra bình luận về quyết định từ chức của Shahid Jameel.

Giữa 'bão' COVID-19, nhà virus học hàng đầu Ấn Độ bất ngờ từ chức - 1

Biến thể B.1.617 là một trong những lý do khiến Ấn Độ đang phải vật lộn, chống chọi với đại dịch COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn nguồn từ một nhà khoa học hàng đầu của chính phủ Ấn Độ tham gia diễn đàn INSACOG cho biết, ông không nghĩ rằng sự ra đi của nhà virus học Shahid Jameel sẽ cản trở nhiệm vụ tìm kiếm, giám sát các biến thể virus của INSACOG.

Đầu tháng 3, INSACOG cảnh báo các quan chức chính phủ Ấn Độ về một biến thể mới và dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 đang tồn tại ở nước này. Biến thể B.1.617 là một trong những lý do khiến Ấn Độ đang phải vật lộn, chống chọi với làn sóng gia tăng mạnh mẽ số người nhiễm bệnh và người chết do dịch COVID-19.

Khi được hỏi tại sao chính phủ không phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các phát hiện của INSACOG, nhà virus học Shahid Jameel cho hay ông lo sợ rằng giới chức trách Ấn Độ không chú ý đến cảnh báo của INSACOG trong việc thực thi các chính sách, biện pháp chống dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại biến thể B.1.617, lần đầu tiên được phát hiện ở bang Maharashtra của Ấn Độ, là "biến thể đáng lo ngại" với thế giới, tức biến thể này có thể lây lan với tốc độ nhanh hơn các biến thể trước đó.

WHO cũng cho hay, biến thể B.1.617 ở Ấn Độ đã xuất hiện tại 44 nước trên khắp thế giới. Biến thể này nguy hiểm hơn phiên bản ban đầu của virus vì có khả năng lây lan mạnh hơn, gây tử vong cao hơn hoặc có khả năng kháng cự mạnh trước hiệu quả của vaccine.

Quyết định từ chức của nhà virus học Shahid Jameel diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đang chìm trong khủng hoảng đại dịch COVID-19. Nước này hiện là ổ dịch lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ. Đến nay, Ấn Độ ghi nhận 24.964.925 người nhiễm, trong đó 274.411 ca thiệt mạng. Từ hôm 22/4, nước này báo cáo trên 300.000 trường hợp nhiễm bệnh trong ngày.

Các tin khác