Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ là đồng tiền thứ 3 toàn cầu vào năm 2030?

(ĐTTCO) - Theo một ngân hàng Phố Wall, đồng nhân dân tệ sẽ có ảnh hưởng đáng kể trong thập kỷ tới khi Trung Quốc mở cửa thị trường tài chính rộng lớn hơn và giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.
Nhân dân tệ của Trung Quốc sẽ là đồng tiền thứ 3 toàn cầu vào năm 2030?

Các nhà phân tích của Morgan Stanley do Robin Xing đứng đầu gần đây đã viết rằng các nhà đầu tư toàn cầu sẽ đổ xô đến Trung Quốc để mua các tài sản tài chính bằng đồng nhân dân tệ và giá trị của các khoản đầu tư danh mục đầu tư có thể đạt 3 nghìn tỷ USD vào năm 2030. Tổng số trái phiếu nước ngoài nắm giữ của Trung Quốc trong nước đạt 2,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (409 tỷ USD) tính đến cuối tháng 8.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ có thể chiếm 5-10% tài sản dự trữ ngoại hối toàn cầu vào năm 2030 - một mức tăng lớn so với mức 2,02% do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) báo cáo vào cuối tháng 3. Nhóm nghiên cứu tại Morgan Stanley dự đoán rằng mức tiềm năng đó sẽ vượt qua đồng yên Nhật và bảng Anh, khiến đồng nhân dân tệ trở thành đồng tiền được công nhận nhiều thứ ba sau USD và EUR.

“Mục tiêu [5% đến 10%] này không phải là viển vông khi thị trường tài chính mở cửa ở Trung Quốc, hội nhập thị trường vốn xuyên biên giới ngày càng tăng… và tỷ lệ giao dịch [nhân dân tệ] xuyên biên giới của Trung Quốc ngày càng tăng,” nhóm đầu tư của ngân hàng cho biết.

Các nhà phân tích lập luận rằng căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy Bắc Kinh "theo dõi nhanh" nỗ lực thúc đẩy sử dụng đồng nhân dân tệ trên phạm vi quốc tế.

Báo cáo, do 16 nhà phân tích tại ngân hàng chấp bút, đã vẽ nên một bức tranh tươi sáng cho tương lai của đồng nhân dân tệ, vốn đã giành được vị thế tiền tệ quốc tế danh nghĩa tại IMF vào năm 2016. Tuy nhiên, việc sử dụng thực tế đồng nhân dân tệ trên quy mô quốc tế vẫn còn hạn chế , một phần là do sự kiểm soát vốn của Trung Quốc.

Các cuộc thảo luận liên quan đến việc tăng cường quảng bá đồng nhân dân tệ ở nước ngoài đã tăng cường trong những tháng gần đây khi Washington đe dọa trừng phạt tài chính đối với các cá nhân và tổ chức Trung Quốc về một loạt các vấn đề nổi cộm, bao gồm luật an ninh quốc gia của Hồng Kông, cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và an ninh quốc gia. Các biện pháp trừng phạt này có thể bao gồm việc từ chối quyền truy cập vào hệ thống thanh toán bằng USD hoặc thị trường Hoa Kỳ.

Các cố vấn chính sách cũng đã đưa ra một loạt đề xuất nhằm giảm sự phụ thuộc của đất nước vào USD, bao gồm xây dựng Thượng Hải thành trung tâm tài chính toàn cầu cho các sản phẩm bằng đồng nhân dân tệ, thiết lập hệ thống thanh toán xuyên biên giới của Trung Quốc để tạo điều kiện đầu tư ra nước ngoài và tung ra một loại tiền kỹ thuật số có chủ quyền.

Bắc Kinh bắt đầu thực hiện chiến lược với giải quyết thương mại xuyên biên giới vào năm 2009, sau đó được mở rộng sang đầu tư ra nước ngoài ở các quốc gia trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường”. Mặc dù thị phần của đồng nhân dân tệ đã tăng đáng kể trong thập kỷ qua, về thanh toán quốc tế, định cư và dự trữ, nhưng vẫn thua xa so với USD.

Tuy nhiên, đồng nhân dân tệ sẽ được giúp đỡ bởi nhu cầu đa dạng hóa của phần còn lại của thế giới. Theo báo cáo của Morgan Stanley: “Nhu cầu toàn cầu đối với tài sản bằng đồng nhân dân tệ có thể tăng lên trong một thế giới đa cực, lãi suất cực thấp, hậu Covid-19”.

Cho đến nay, Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất được kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng tích cực là 1%, trong bối cảnh đại dịch 2020, so với mức giảm 8% của Mỹ. Trong khi đó, ngân hàng trung ương của Trung Quốc đã duy trì một chính sách tiền tệ bình thường - có nghĩa là lợi suất ở Trung Quốc cao hơn so với các thị trường trưởng thành (thị trường trưởng thành khi nó đạt đến trạng thái cân bằng) - và dự trữ ngoại hối của nước này tăng 10,2 tỷ USD trong tháng 8 lên 3,16 nghìn tỷ USD.

Các nền tảng kinh tế cơ bản vững chắc đã mang lại sự lạc quan về tương lai của đồng tiền Trung Quốc và tỷ giá hối đoái của nó. Ví dụ, nhà kinh tế trưởng của Essence Securities, Gao Shanwen, tuần trước cho biết đồng nhân dân tệ đã xuất hiện từ chu kỳ giảm giá trong 5 năm qua và sẽ bước vào chu kỳ tăng giá nhất quán có thể kéo dài trong nhiều năm.

Anh Gao nói: “Sự đánh giá cao sẽ làm tăng sức hấp dẫn của tài sản bằng đồng nhân dân tệ và thu hút các nhà đầu tư nước ngoài phân bổ vốn vào tài sản bằng đồng nhân dân tệ”.

Đồng tiền Trung Quốc gần đây đã mạnh lên mức cao nhất trong một năm so với USD và nó ở mức 6,8415 USD vào đêm 07-09. Đường dốc đi lên trong hình đó cho thấy giá trị đồng nhân dân tệ giảm giá, trong khi độ dốc đi xuống cho thấy đồng nhân dân tệ tăng giá.

Zheng Wei, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Ngoại hối Nhà nước, cho biết tại một diễn đàn ở Bắc Kinh hôm 06-09: “Tỷ giá đồng nhân dân tệ vẫn linh hoạt và có khả năng phục hồi, đóng vai trò ổn định tốt trong việc điều chỉnh cán cân thanh toán quốc tế. Chúng tôi sẽ dần mở rộng sự mở cửa và kết nối hai chiều của các thị trường tài chính.”

Các tin khác