Nhân vật số 3 đảng Cộng hòa ở Hạ viện Mỹ đã bị truất phế vì nói xấu cựu Tổng thống Trump

(ĐTTCO) - Các đảng viên Cộng hòa của Hạ viện hôm thứ Tư 12/5 đã loại bỏ Liz Cheney khỏi vai trò lãnh đạo của đảng, như một cách trừng phạt bà vì gọi việc ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử năm ngoái đã bị đánh cắp thông qua gian lận bầu cử là "lời nói dối lớn".
Bà Liz Cheney.
Bà Liz Cheney.

Hành động này cho thấy cựu Tổng thống Donald Trump, mặc dù thất bại trong cuộc bầu cử quyết định trước đảng viên Dân chủ Joe Biden vào tháng 11, đã củng cố vững chắc vị trí của mình trước các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện khi ông đóng vai trò quan trọng trong cuộc bầu cử quốc hội năm 2022 và tán thành một cuộc tranh cử tổng thống khác vào năm 2024.

Sau khi bị lật đổ khỏi vị trí số 3 đảng Cộng hòa tại Hạ viện chỉ trong vài phút trong một cuộc họp kín, Cheney thách thức nói với các phóng viên rằng bà sẽ dẫn đầu cuộc chiến để đưa đảng của mình trở lại “các nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa bảo thủ”.

Bà cũng thề sẽ ngăn Trump không bao giờ giành lại chức tổng thống, nói với các phóng viên: “Tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đảm bảo rằng cựu tổng thống không bao giờ lại đến bất cứ đâu gần Phòng Bầu dục”.

Bà là con gái của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney. Bà là một trong 10 thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bỏ phiếu với đảng Dân chủ vào tháng Giêng khi Hạ viện luận tội ông Trump về tội kích động nổi dậy. 

Các tin khác