Nhân viên của Amazon chịu chấn thương lao động nhiều hơn nhân viên các công ty đối thủ

(ĐTTCO) – Vào năm 2020, cứ mỗi 100 nhân viên kho hàng tại Amazon thì sẽ có 5,9 người là nạn nhân của “chấn thương nghiêm trọng”, khiến họ phải nghỉ việc hoặc chuyển sang làm các công việc nhẹ. 
27.000 vụ tai nạn lao động đã xảy ra ở Amazon vào năm 2020. Nguồn ảnh: Reuters.
27.000 vụ tai nạn lao động đã xảy ra ở Amazon vào năm 2020. Nguồn ảnh: Reuters.

Đối với đối thủ Walmart, con số đó là 2,6, còn đối với nhân viên kho hàng nói chung, con số là 4,0, dẫn theo một báo cáo của Trung tâm Tổ chức Chiến lược.

Tổng cộng, nhân viên làm việc tại công ty của Jeff Bezos đã chịu hơn 27.000 chấn thương vào năm ngoái, dựa trên một báo cáo sử dụng dữ liệu của OSHA.

“Sự mù quáng chạy theo tốc độ của Amazon đã khiến công nhân của họ phải chịu giá đắt”, Trung tâm Tổ chức Chiến lược, một liên minh của các liên đoàn lao động lớn, cho biết. “Đã đến lúc Amazon chịu trách nhiệm cho môi trường lao động nguy hiểm mà họ đã tạo ra và phớt lờ.”

Công nhân Amazon đã lên tiếng về tỷ lệ chấn thương tại nơi làm việc trong suốt nhiều năm qua. Năm 2019, hơn 100 nhân viên kho hàng tại Staten Island Amazon đã phản đối điều kiện lao động của công ty, cáo buộc rằng Amazon đã xem sự an toàn của công nhân chỉ là “mối bận tâm thứ yếu”.

Không riêng nhân viên kho hàng, các tài xế giao hàng cho Amazon cũng có chịu chấn thương thường xuyên. Năm 2020, cứ mỗi 100 tài xế giao hàng thì có 9.7 người bị thương nặng khi làm việc. Bên cạnh đó, dưới thời hạn và hạn ngạch khắt khe, một số tài xế giao hàng của Amazon đã đi tiểu vào chai bên trong xe của họ.

Người phát ngôn của Amazon – Kelly Nantel – không phủ nhận các cáo buộc này, nhưng nói rằng công ty đang từng bước giảm thiểu các chấn thương lao động: “Mặc dù bất kỳ sự cố nào cũng là quá nhiều, nhưng chúng tôi liên tục học hỏi và nhận thấy có sự cải thiện thông qua các chương trình công thái học, các bài tập có hướng dẫn tại máy trạm, thiết bị hỗ trợ cơ khí, thiết kế máy trạm, viễn thông cho xe nâng và lan can.”

Báo cáo tai nạn lao động được đưa ra sau khi Amazon báo cáo rằng đã đạt được lợi nhuận kỷ lục 8.1 tỷ đô-la trong ba tháng đầu năm 2021, nhờ vào nhu cầu mua sắm trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Các tin khác