Nhân viên Do Thái của Google kêu gọi ủng hộ người Palestine

(ĐTTCO) - Một nhóm nhân viên người Do Thái của Google đã kêu gọi gã khổng lồ công nghệ tăng cường ủng hộ người Palestine như một phản ứng trước cuộc giao tranh đang diễn ra giữa Israel và nhóm vũ trang Hamas đang cai trị Dải Gaza.
Một người đàn ông đi ngang qua một tòa nhà trong khuôn viên Google ở Mountain View, California, ngày 12 tháng 11 năm 2015. (Ảnh AP / Jeff Chiu, File)
Một người đàn ông đi ngang qua một tòa nhà trong khuôn viên Google ở Mountain View, California, ngày 12 tháng 11 năm 2015. (Ảnh AP / Jeff Chiu, File)

Thư nội bộ gửi cho Giám đốc điều hành Sundar Pichai kêu gọi tuyên bố toàn công ty công nhận 'tác hại của quân đội Israel và bạo lực băng đảng đã gây ra cho người Palestine'

Nhóm Do Thái Diaspora in Tech, tự mô tả mình là một cộng đồng các thành viên làm việc trong ngành công nghệ.

Trong một bức thư nội bộ gửi cho Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai, nhóm cho biết họ “lo ngại về cuộc đối thoại nội bộ xung quanh bạo lực chính trị và chủng tộc ở Israel và Palestine”.

“Cả người Israel và người Palestine đều đang bị tổn thương ngay lúc này, nhưng việc phớt lờ những cuộc tấn công hủy diệt và chết chóc mà người Palestine phải đối mặt đã xóa sổ những người đồng nghiệp Palestine của chúng tôi”, các tác giả viết trong bức thư, một phiên bản của nó được công khai trên mạng.

Họ kêu gọi Google đưa ra một tuyên bố toàn công ty “công nhận bạo lực ở Palestine và Israel, trong đó phải bao gồm sự thừa nhận trực tiếp về những tổn hại mà quân đội và băng đảng của Israel gây ra cho người Palestine”.

Nó cũng kêu gọi Google “bác bỏ bất kỳ định nghĩa nào về chủ nghĩa bài Do Thái cho rằng những lời chỉ trích đối với Israel hoặc chủ nghĩa phục quốc Do Thái là chủ nghĩa bài Do Thái”, tức là “hạn chế quyền tự do ngôn luận và làm sao lãng khỏi các hành động chống chủ nghĩa bài Do Thái thực sự”.

Công ty cũng nên khẳng định cam kết của mình đối với nhân quyền vì “nhiều hành động của Israel vi phạm các nguyên tắc nhân quyền của Liên hợp quốc mà Google cam kết tuân thủ”, bức thư viết.

Nhóm cũng yêu cầu xem xét các hợp đồng và các khoản đóng góp của công ty với “các tổ chức ủng hộ việc Israel vi phạm các quyền của người Palestine”. Nó chỉ ra Lực lượng Phòng vệ Israel như một ví dụ về thể chế như vậy.

Bức thư cũng nêu rõ rằng "chúng tôi phản đối sự kết hợp giữa Israel với người Do Thái, khẳng định rằng chủ nghĩa chống người Do Thái không phải là chủ nghĩa chống chủ nghĩa bài Do Thái."

Nhóm này được thành lập vào năm ngoái để chống lại những gì được coi là thái độ ủng hộ Israel trong nhóm nhân viên chính thức của Google là Jewglers, Verge đưa tin hôm thứ Ba 18/5.

Cho đến nay, ít nhất 250 người đã ký vào bức thư cho Pichai, Verge đưa tin.

Các nhóm vũ trang Palestine đã bắn hàng nghìn quả rocket vào Israel kể từ thứ Hai tuần trước, khiến Israel không kích trả đũa nặng nề.

12 người ở Israel, bao gồm một cậu bé 5 tuổi và một cô gái 16 tuổi, đã thiệt mạng trong vụ phóng tên lửa từ Gaza, và hàng trăm người bị thương.

Theo Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành, cho đến nay, ít nhất 212 người Palestine đã thiệt mạng trong 9 ngày diễn ra xung đột, trong đó có hơn 60 trẻ em.

Theo Quân đội Israel, hơn 120 người trong số những người thiệt mạng là thành viên của Hamas và hơn 25 người là thành viên của Thánh chiến Hồi giáo Palestine tính đến tối thứ Hai 17/5.

Các tin khác