Nhân viên Google thành lập công đoàn để chống ‘bóc lột’

(ĐTTCO) - Hơn 200 nhân viên và nhà thầu tại công ty mẹ Alphabet của Google ở Mỹ và Canada đã thành lập một công đoàn để thúc đẩy công bằng tại nơi làm việc và các phương thức kinh doanh có đạo đức, các nhà lãnh đạo được bầu của tập đoàn cho biết hôm 4-1.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo trang web của tổ chức này, “Alphabet worker Union” sẽ thu phí 1% tổng số tiền bồi thường từ các thành viên. Các quỹ sẽ chi trả cho các nhà tổ chức được trả lương, các sự kiện, hỗ trợ pháp lý và tiền lương cho các thành viên trong trường hợp đình công lao động.

Nhóm được thành lập dựa trên các cuộc biểu tình chưa từng có của nhân viên Google trong những năm gần đây. Mặc dù ngành công nghệ đã chứng kiến hoạt động công đoàn tối thiểu trong lịch sử và sự phản kháng của công nhân, hàng nghìn người tại Alphabet đã tập hợp lại để chỉ trích công khai việc Google xử lý các khiếu nại quấy rối tình dục, công việc của Google với quân đội Hoa Kỳ và các vấn đề khác.

Không giống như nhiều công đoàn mới chớm nở, nhóm mới thành lập không mong đợi sẽ sớm thương lượng với Alphabet về lương và điều kiện làm việc. Thay vào đó, nó nhằm mục đích tạo ra một cấu trúc chính thức hơn để tổ chức các cuộc biểu tình trong tương lai.

“Công đoàn của chúng tôi sẽ làm việc để đảm bảo rằng người lao động biết họ đang làm gì và có thể làm công việc của họ với mức lương công bằng mà không sợ bị lạm dụng, trả thù hoặc phân biệt đối xử” - các kỹ sư của Google Parul Koul và Chewy Shaw viết trên New York Times vào 4-1.

Parul Koul là chủ tịch điều hành của Alphabet worker Union, và Chewy Shaw là phó chủ tịch.

Kara Silverstein, giám đốc hoạt động nhân sự của Google, cho biết: “Nhân viên của chúng tôi đã bảo vệ các quyền lao động mà chúng tôi ủng hộ. Nhưng như chúng tôi vẫn luôn làm, chúng tôi sẽ tiếp tục tương tác trực tiếp với tất cả nhân viên của mình.”

Google đã bị chỉ trích bởi cơ quan quản lý lao động Hoa Kỳ, cơ quan đã cáo buộc công ty thẩm vấn bất hợp pháp một số công nhân sau đó đã bị chấm dứt hợp đồng vì phản đối các chính sách của công ty và cố gắng tổ chức công đoàn. Google cho biết họ tự tin rằng nó hoạt động hợp pháp.

Các thành viên của Alphabet worker Union sẽ là một phần của Communications worker of America Local 1400, cũng bao gồm các nhân viên từ Verizon Communications và AT&T.

Các tin khác