Nhật Bản: Chính sách zero-Covid của Trung Quốc đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu

(ĐTTCO) - Các hạn chế của chính sách zero-Covid của Trung Quốc có thể tạo ra áp lực lên nền kinh tế toàn cầu bằng cách kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng và tăng cường tác động của lạm phát, một nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết hôm 9-2.
 Thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Toyoaki Nakamura đã cảnh báo về những rủi ro kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ chính sách zero-Covid của Trung Quốc. Ảnh: AFP
Thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Toyoaki Nakamura đã cảnh báo về những rủi ro kinh tế toàn cầu bắt nguồn từ chính sách zero-Covid của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Nhận xét này diễn ra sau cảnh báo vào tháng trước của người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế Kristalina Georgieva rằng Trung Quốc nên đánh giá lại cách tiếp cận zero-Covid đối với đại dịch, do sự xuất hiện của biến thể Omicron rất dễ lây lan.

“Nền kinh tế Trung Quốc là thị trường và công xưởng của thế giới. Có một rủi ro là chính sách zero-Covid của họ, trong bối cảnh nhiễm trùng Omicron ngày càng gia tăng, có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, cũng như kéo dài sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và áp lực lạm phát”, thành viên hội đồng quản trị BOJ Toyoaki Nakamura cho biết trong một bài phát biểu.

Ông Nakamura, cựu giám đốc điều hành của tập đoàn điện tử Nhật Bản Hitachi cho biết, việc các công ty Nhật Bản chuyển chi phí nguyên liệu thô cho các hộ gia đình nhanh chóng như thế nào cũng là một trong những rủi ro đối với nền kinh tế nước này.

Ông Nakamura cho biết nền kinh tế Nhật Bản dự kiến sẽ phục hồi khi tác động của đại dịch và hạn chế về nguồn cung giảm dần.

Tuy nhiên, ông cho biết BOJ sẽ duy trì chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo để đảm bảo nền kinh tế đủ mạnh để đẩy lạm phát lên mức mục tiêu 2%.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 8,1% vào năm 2021, nhưng tốc độ tăng trưởng đã giảm nhẹ trong nửa cuối năm ngoái trong bối cảnh các cuộc tranh luận rộng rãi về việc liệu các biện pháp kiểm soát chặt chẽ của Covid-19 trở nên quá tốn kém và cần được nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng hay không.

Để nền kinh tế phát triển ổn định, Trung Quốc nên cân bằng giữa phát triển kinh tế và phòng chống đại dịch, điều này “phải có trật tự nhưng không quá mức”, theo một bài báo được công bố vào tháng trước trên Bản tin của Viện Khoa học Trung Quốc - một tạp chí nghiên cứu về học viện - nói thêm rằng cách tiếp cận để phát triển kinh tế xã hội của Trung Quốc phải chuyển đổi từ “zero-Covid” sang “Covid bình thường hóa”.

“[Trung Quốc nên] thiết lập một cơ chế phòng ngừa để điều chỉnh hoạt động sản xuất của các ngành và công ty, để ngăn chặn cách tiếp cận‘ một kích thước phù hợp với tất cả”, bài báo do sáu nhà nghiên cứu của học viện đồng tác giả cho biết. Họ cũng dự báo rằng GDP của Trung Quốc sẽ tăng 5,5% vào năm 2022.

“Kế hoạch ứng phó khẩn cấp cần được hoàn thiện, sự xuất hiện của các đợt bùng phát lẻ tẻ cần được kiểm soát chặt chẽ theo các quy trình, và các tác động đến sản xuất và hoạt động của các công ty cần được cắt giảm càng nhiều càng tốt trong điều kiện ngăn chặn các ổ dịch một cách hiệu quả”.

Bài báo cũng lưu ý tầm quan trọng của việc tiếp tục tiêm chủng hàng loạt ở Trung Quốc.

Wu Zunyou, trưởng nhóm dịch tễ học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã ghi nhận ít hơn 5.000 ca tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch, phần lớn là do các chính sách zero-Covid.

Tuy nhiên, các báo cáo của một số hãng truyền thông phương Tây cho rằng số người chết đã được báo cáo thấp ở Trung Quốc - một cáo buộc mà Bắc Kinh bác bỏ.

Ông Wu cho biết trong một cuộc phỏng vấn đăng hôm 9-2 trên Global Times, một tờ báo chủ nghĩa dân tộc thuộc sở hữu của People’s Daily, cơ quan ngôn luận của đảng. “Nếu chúng tôi không thể tìm ra cách mới để ngăn chặn sự lây lan của virus sau khi virus được nhập, chính sách về không động sẽ không được điều chỉnh ngay bây giờ.”

Các tin khác