Nhật Bản chuẩn bị đưa Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng máy bay không người lái do lo ngại an ninh

(ĐTTCO) - Nhật Bản có thể ngăn Trung Quốc cung cấp máy bay không người lái cho chính phủ để bảo vệ thông tin nhạy cảm, như một phần của nỗ lực rộng rãi nhằm tăng cường an ninh quốc gia.
 Một máy bay không người lái giám sát của Nhật Bản bay qua các đảo tranh chấp được gọi là Senkakus ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. Ảnh: AP
Một máy bay không người lái giám sát của Nhật Bản bay qua các đảo tranh chấp được gọi là Senkakus ở Nhật Bản và Điếu Ngư ở Trung Quốc. Ảnh: AP

Theo sáu người trong chính phủ và đảng cầm quyền quen thuộc với vấn đề này, mối quan tâm chính tập trung vào công nghệ thông tin, chuỗi cung ứng, an ninh mạng và sở hữu trí tuệ - những lo lắng cũng đang gia tăng bên ngoài Nhật Bản.

Nhưng Nhật Bản phải cân bằng những lo ngại đó - đặc biệt là việc Bắc Kinh ngày càng thúc đẩy xuất khẩu các công nghệ nhạy cảm như máy bay không người lái thương mại và camera an ninh - để chống lại sự phụ thuộc kinh tế sâu sắc vào Trung Quốc.

Nhật cũng phải điều hướng các vùng biển ngày càng có nhiều xáo trộn giữa Trung Quốc và đồng minh thân cận nhất của Nhật Bản, Hoa Kỳ, vốn mâu thuẫn với Bắc Kinh về nhiều thứ, bao gồm cả công nghệ.

Một trong những quan chức chính phủ cấp cao cho biết: “Trung Quốc là một thị trường lớn và nó rất quan trọng đối với Nhật Bản. Mặt khác, có những lo lắng rằng các công nghệ và thông tin tiên tiến có thể bị rò rỉ cho Trung Quốc và có thể được chuyển hướng sử dụng cho quân sự.”

Bộ Quốc phòng có hàng trăm máy bay không người lái, trong đó có một số do các công ty Trung Quốc sản xuất; lực lượng tuần tra có khoảng 30 người, và hầu hết là người Trung Quốc. Cả hai đều cho biết họ không sử dụng máy bay không người lái của Trung Quốc cho các vấn đề liên quan đến an ninh.

Vẫn chưa rõ liệu có cần phải thay thế tất cả hay không, nhưng các máy bay không người lái mới, được sử dụng cho các công việc nhạy cảm như điều tra tội phạm, công việc cơ sở hạ tầng và cứu hộ khẩn cấp, sẽ phải được bảo mật chống rò rỉ dữ liệu và trải qua các quy trình kiểm tra chặt chẽ hơn, chính sách mới cho biết.

Các quy tắc được thắt chặt sẽ có hiệu lực vào 04-2021, không đề cập đến bất kỳ quốc gia nào bằng tên. Nhưng các nguồn tin cấp cao của chính phủ và đảng cầm quyền cho biết chúng được tạo ra với Trung Quốc.

Sáng kiến bao gồm các quy tắc đầu tư mới cho người nước ngoài được ban hành vào năm ngoái; Các nhà lập pháp của đảng cầm quyền cũng đang chuẩn bị một đề xuất về một đạo luật toàn diện nhằm thúc đẩy an ninh kinh tế sẽ được công bố trong năm nay.

Hội đồng An ninh Quốc gia Nhật Bản đã thành lập một đơn vị vào tháng 4 để xem xét các vấn đề kinh tế, chẳng hạn như công nghệ tiên tiến, có thể ảnh hưởng như thế nào đến an ninh quốc gia.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái trong nước hy vọng sẽ được hưởng lợi từ những thay đổi này, vì chúng có nghĩa là các bộ chính phủ rất có thể sẽ mua sắm máy bay không người lái của họ.

Một nhà sản xuất máy bay không người lái của Nhật Bản, Tokyo Aircraft Instrument Co. đã phát triển một máy bay không người lái có camera có thể bay trong gió lớn - lý tưởng để khảo sát thiệt hại sau thảm họa - và công ty đang trao đổi với chính phủ về các ứng dụng tiềm năng.

Kazuya Sumida thuộc bộ phận máy bay không người lái của công ty cho biết: “Nền tảng máy bay không người lái, hệ thống điều khiển chuyến bay và thiết bị liên lạc vô tuyến đều được sản xuất trong nước và đó là mô hình độc đáo của chúng tôi dựa trên nhiều năm kinh nghiệm của chúng tôi trong các bộ phận điện tử hàng không. Chúng tôi có kế hoạch tăng cường hơn nữa tính bảo mật cho các chức năng thông tin và liên lạc của máy bay không người lái.”

Chắc chắn, doanh số bán hàng của chính phủ chiếm một phần nhỏ trong thị trường kinh doanh máy bay không người lái của quốc gia, đạt 140,9 tỷ yên (1,35 tỷ USD) trong năm tài chính tính đến 03-2020, tăng 51% so với năm trước, theo học viện Impress Research. Thị trường dự kiến sẽ tăng lên 642,7 tỷ yên trong năm tài chính đến 03-2026.

Nhưng mục đích không phải là để thúc đẩy các nhà sản xuất máy bay không người lái địa phương, những người ủng hộ biện pháp nói - mà là để giữ cho Nhật Bản an toàn.

“Nhật Bản sẽ giữ quan hệ ngoại giao với Trung Quốc nhưng chúng tôi sẽ phản ứng cẩn thận hơn với các công nghệ và thông tin nhạy cảm”, một quan chức chính phủ cấp cao khác cho biết.

Các nhà phân tích cho rằng Mỹ cũng không thể cắt đứt hoàn toàn với Trung Quốc vì điều đó sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Tsuneo Watanabe, thành viên cấp cao của Tổ chức Hòa bình Sasakawa cho biết: “Tôi nghĩ các quốc gia đồng minh sẽ thảo luận về các công nghệ quan trọng, đặc biệt là thông tin và công nghệ có thể mang lại lợi thế quân sự cho Trung Quốc.”

Nhật Bản đã dành ra khoảng 300 tỷ yên để đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc bằng cách đưa sản xuất về nước hoặc đặt nhiều hơn ở Đông Nam Á.

Các tin khác