Nhật Bản đẩy lùi kế hoạch của Tổng thống Trump trong việc đưa Hàn Quốc vào G7

(ĐTTCO) - Tokyo đã thông báo với Washington rằng sự bất đồng của họ đối với Seoul bắt nguồn từ sự khác biệt trong chính sách đối với Trung Quốc và Triều Tiên. Thêm vào đó, Nhật Bản và Hàn Quốc đã xảy ra bất hòa trong thời chiến bắt nguồn từ sự thống trị của thực dân Tokyo giữa năm 1910 và 1945.
Năm 2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức. Ảnh: REUTERS
Năm 2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hamburg, Đức. Ảnh: REUTERS

Nhật Bản đang phản đối những thay đổi đối với G7 khi nó đẩy lùi chống lại kế hoạch cải tổ của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có đối thủ Hàn Quốc tham gia cuộc họp mở rộng trong năm nay.

Kyodo News đưa tin rằng Tokyo đã nói với Washington rằng họ chống lại sự tham gia của Seoul với lý do khác biệt về chính sách đối với Trung Quốc và Triều Tiên, trích dẫn nhiều hơn một nguồn liên quan đến ngoại giao Nhật Bản và Mỹ. Nhật Bản cũng muốn duy trì vị thế là quốc gia châu Á duy nhất trong nhóm, hãng tin cho biết thêm.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga hôm 29-06 cho biết điều quan trọng là phải duy trì khuôn khổ của G7 như hiện tại. Ông nói thêm rằng tùy thuộc vào Hoa Kỳ, chủ nhà năm nay, quyết định sắp xếp cho cuộc họp tiếp theo. G7 cũng thường xuyên mời các quốc gia khác tham gia với tư cách khách mời.

Nhật Bản đã tức giận với quyết định của chính phủ Hàn Quốc hiện tại về việc hủy bỏ một thỏa thuận song phương được ký vào năm 2015 để cung cấp bồi thường và một lời xin lỗi cho những phụ nữ bị buộc phải làm việc trong các nhà thổ quân sự trong thời cai trị thuộc địa của Nhật Bản.

Tokyo đã tiếp tục bị trừng phạt sau khi tòa án Hàn Quốc đứng về phía những người lao động bị ép buộc trước đây làm việc tại các khu công nghiệp của Nhật Bản, phán quyết rằng các tập đoàn Nhật Bản phải bồi thường cho họ. Tài sản của một công ty Nhật Bản tại Hàn Quốc đã bị tòa án tịch thu và sẽ được phân phối vào đầu tháng 8.

Tokyo khẳng định rằng tất cả các vấn đề liên quan đến khắc phục hậu quả trong nhiều thập kỷ cai trị thuộc địa đã được giải quyết trong một hiệp ước năm 1969 đã bình thường hóa quan hệ với Hàn Quốc và họ đã phải trả 500 triệu USD tiền bồi thường.

Năm ngoái, Nhật Bản đã bắt đầu hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc ba loại hóa chất quan trọng đối với ngành công nghiệp vi mạch. Tokyo đã bác bỏ các hạn chế mới là trả đũa các phán quyết của tòa án, trong khi Seoul tuyên bố sẽ đưa vấn đề này lên Tổ chức Thương mại Thế giới.

Tiến sĩ Park Sang-in, một nhà kinh tế tại Đại học Quốc gia Seoul cho biết, ông tin rằng yêu cầu của Nhật Bản với việc Hàn Quốc không tham dự một cuộc họp G-7 mở rộng là điều nhỏ nhen và không thể giúp cải thiện mối quan hệ song phương. “Các chính trị gia Nhật Bản và các quan chức chính phủ nên trưởng thành hơn và hiểu rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa các nước chúng ta cũng rất quan trọng đối với Nhật Bản.”

Hiromi Murakami, một giáo sư khoa học chính trị tại chi nhánh Tokyo của Đại học Temple, đồng ý rằng có những vấn đề giữa hai chính phủ, nhưng bà Hiromi không thấy Nhật Bản yêu cầu bên lề Hàn Quốc trong một cuộc họp G-7 mở rộng như “một sự trừng phạt”.

Bà Hiromi đã nói rằng: “Hàn Quốc có một số vấn đề với Nhật Bản mà có khả năng sẽ cố gắng đưa lên diễn đàn G7 và Nhật Bản muốn rất nhiều để tránh điều đó. Giải quyết những vấn đề đó với các quốc gia thành viên khác sẽ đặt Nhật Bản vào thế rất khó khăn và Tokyo muốn tránh phải chịu áp lực đó.”

Căng thẳng đã che mờ các liên kết thương mại và an ninh chung cho hai đồng minh của Mỹ, cả hai đều phải đối mặt với mối đe dọa từ Triều Tiên và sống trong cái bóng của quân đội Trung Quốc đang phát triển.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 29-06 cho biết họ sẽ không bình luận về báo cáo Kyodo.

Trump hồi tháng 5 cho biết ông đang xem xét việc mời Nga, Hàn Quốc, Úc và Ấn Độ tới một cuộc họp các nhà lãnh đạo G7 mở rộng cùng với 7 quốc gia thành viên, đồng thời bổ sung rằng việc thiết lập hiện tại đã lỗi thời.

Tổng thống Mỹ cho biết cuộc họp có thể được tổ chức vào cuối tuần trước hoặc cuối tuần sau Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, dự kiến khai mạc vào 15-09 và kéo dài đến 30-09.

Ông Trump nói vào cuối tháng 5: “Có lẽ tôi sẽ làm điều đó sau cuộc bầu cử. Tôi nghĩ rằng một thời điểm tốt sẽ có trước cuộc bầu cử.” Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ là vào 03-11.

Các quốc gia thành viên G7 hiện tại là Mỹ, Nhật Bản, Đức, Canada, Anh, Pháp và Ý. Một số quốc gia phản đối ý tưởng bao gồm Nga, nước đã bị đình chỉ khỏi G8, 8 nền kinh tế lớn vào năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea. Hàn Quốc là thành viên của G20.

Các tin khác