Nhật Bản giảm quy mô tưởng niệm nạn nhân động đất, sóng thần và hạt nhân

(ĐTTCO) - Sự bùng phát của Covid-19 đã buộc các hoạt động tưởng niệm nạn nhân của sóng thần, động đất và hạt nhân phải hủy bỏ hoặc tạm hoãn, thay vào đó là mọi người chỉ ghé đặt hoa để tưởng niệm. 

Đài NHK cho biết lễ kỷ niệm trận động đất, sóng thần và hạt nhân ở Fukushima đã diễn ra khi Nhật Bản báo cáo 59 trường hợp mới của Covid-19, mức tăng lớn nhất trong một ngày kể từ khi dịch bắt đầu bùng phát. 

Tổng số ca nhiễm bệnh ở Nhật Bản đã tăng lên 1.278 bao gồm 696 hành khách và phi hành đoàn từ tàu du lịch Diamond Princess - đã bị cách ly tại cảng Yokohama vào tháng trước - và 14 người hồi hương từ Trung Quốc khi bắt đầu dịch.

Nhật Bản đã đóng cửa các trường học, vườn thú, bảo tàng và công viên giải trí, và các sự kiện công cộng được giảm thiểu từ khi dịch bệnh bùng phát. Các hội thao chuyên nghiệp đã bị ảnh hưởng như  mùa bóng chày, bóng đá và bóng bầu dục, và một giải đấu sumo lớn mở ra ở Osaka vào cuối tuần đang được tổ chức mà không có khán giả trong lịch sử thể thao lâu dài.

Sự bùng phát covid-19 chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sự khởi đầu của cuộc rước đuốc Olympic Nhật Bản vào cuối tháng này, với lo ngại rằng Thế vận hội Tokyo, khai mạc vào ngày 24-7, có thể phải bị hủy bỏ hoặc hoãn lại. Các nhà tổ chức Olympic đang cân nhắc việc thu nhỏ khu vực rước đuốc trong nước, dự kiến bắt đầu vào 26-3 tại J-Village, một khu liên hợp thể thao nằm cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi 20km về phía nam.

Chính phủ Nhật Bản đang hy vọng việc rước đuốc tại Fukushima sẽ chứng minh rằng khu vực này đang phục hồi sau thảm họa hạt nhân. Tuy nhiên, nhiều người trong số 160.000 cư dân sơ tán vẫn chưa trở về nhà, trong khi công việc ngừng hoạt động nhà máy hạt nhân mới chỉ bắt đầu. Khoảng 48.000 người, chủ yếu là từ Fukushima, vẫn chưa trở về quê hương của họ trong số 470.000 người ban đầu bị di dời bởi thảm họa.

Các tin khác