Nhật Bản khai trương cơ sở bay không người lái chở hàng đầu tiên trên thế giới

(ĐTTCO) - Công ty bất động sản hậu cần lớn nhất châu Á niêm yết tại Hồng Kông, ESR Cayman đã bắt đầu xây dựng một trung tâm phân phối ở Nhật Bản, dự kiến sẽ là cơ sở hậu cần máy bay không người lái chở hàng đầu tiên trên thế giới.
 Ảnh: The Standard
Ảnh: The Standard

ESR Higashi Ogishima DC-Phase 1, nằm gần Tokyo, sẽ được trang bị một đội bay gồm ít nhất 24 máy bay không người lái sẽ vận chuyển hàng hóa đến các điểm phân phối trên toàn khu vực. Cơ sở trị giá 1 tỷ USD sẽ cao chín tầng và có diện tích 365.000 mét vuông, trở thành một trong những trung tâm phân phối lớn nhất Nhật Bản.

Stuart Gibson, đồng sáng lập và đồng giám đốc điều hành của ESR, cho biết khi dự án hoàn thành vào 3-2023, nó sẽ có khả năng vận chuyển khoảng 14 tấn hàng hóa mỗi ngày.

Ông Gibson nói: “Có rất nhiều chức năng mà bạn sẽ nhận được với những chiếc máy bay không người lái này mà bạn hiện không có. Nhưng có rất nhiều thứ phải xảy ra để đạt được điều đó.”

Động thái này, một phần của lĩnh vực giao hàng trên không, sẽ khiến ESR trở thành một trong những công ty đầu tiên có khả năng phân phối nhiều trọng tải nặng hơn trong một chuyến đi bằng cách sử dụng cùng một máy bay không người lái.

Dự án hàng đầu, sự hợp tác giữa Tập đoàn Giải pháp Tương lai (Future Solutions Group) của ESR và công ty công nghệ hàng không VRCO có trụ sở tại Anh, sẽ đóng vai trò là một bằng chứng trước khi nó được triển khai trên các cơ sở còn lại của công ty ở châu Á.

Các yếu tố cần được xác định bao gồm thiết kế tối ưu của chính hoạt động - cách máy bay không người lái sẽ tương tác với hàng hóa và sạc pin, cách thiết lập và điều phối đường bay từ hệ thống chỉ huy tập trung, cách tính đến các kiểu thời tiết - cùng với tính phi kỹ thuật Daniel Hayes, đồng sáng lập VRCO, cho biết những thách thức như phối hợp với các cơ quan quản lý địa phương và đưa ra các quy trình khẩn cấp và an toàn thích hợp.

Ông nói: “Toàn bộ mục tiêu của giai đoạn đầu này là xác định mức độ đa dạng của các giới hạn công suất khác nhau, các chuyến bay và tuyến đường chúng ta có thể phục vụ, và mô hình hoạt động tối ưu có thể trông như thế nào.”

Michael Smith, một người đồng sáng lập khác của VRCO, cho biết sự đặt cược lớn của ESR vào việc giao hàng trên không vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm.

“Khách hàng tương lai sẽ có kỳ vọng cao hơn. Họ có thể muốn thứ gì đó trong thời gian giao hàng trong ngày hoặc hai giờ. Đây là cơ hội rộng lớn hơn cho hàng hóa trên không, vì nó có khả năng xử lý các lịch trình chặt chẽ hơn so với năng lực hiện nay.”

Một số công ty đã thử nghiệm giao hàng trên không một lần cho những thứ như đồ ăn nhanh và giày dép, nhưng một số công ty đã đưa vào cơ sở hạ tầng cứng và mềm để cho phép một đội máy bay không người lái có thể giao hàng đồng thời nhiều trọng tải nặng trên một tuyến đường duy nhất, các khả năng Cơ sở mới của ESR dự kiến sẽ có.

Ông Smith nói: “Đây là cách mà tương lai đang được định hình, ít nhất là từ góc độ khái niệm. Đó là tất cả những gì chương trình này hướng đến - xác định các khái niệm hoạt động để làm thế nào một dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên không công suất cao sẽ được đưa vào cuộc sống thực.”

Một số yếu tố sẽ quyết định sự thành công của mô hình ESR nằm ngoài tầm tay của nó, chẳng hạn như sự mua vào theo quy định và sự trưởng thành của cơ sở hạ tầng 5G của một quốc gia. “5G phải có ở đó, vì vậy bạn thực sự có quyền kiểm soát tập trung, thời gian thực cần thiết để vận hành hạm đội” - ông Gibson nói.

ESR đã chọn Nhật Bản vì mạng 5G của họ sẽ được hoàn thành trong vài năm tới và chính phủ Nhật Bản “dường như đã đạt được nhiều tiến bộ nhất trong việc tạo ra một khuôn khổ pháp lý để cho phép các máy bay không người lái này hoạt động” - Gibson nói thêm.

Một yếu tố quan trọng khác là hiệu quả năng lượng và lưu trữ. Máy bay không người lái sẽ được sạc bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng bền vững, không chứa carbon, nhưng phạm vi hoạt động của chúng hoàn toàn phụ thuộc vào dung lượng lưu trữ của pin.

Ông Smith chia sẻ: “Khi mật độ năng lượng của pin tăng lên, phạm vi hoạt động của máy bay không người lái sẽ tăng lên. Vì vậy, dịch vụ thực sự trở nên tốt hơn - phạm vi hoạt động xa hơn, độ bền hơn, tải trọng cao hơn - hầu như hàng năm khi công nghệ pin được cải thiện.”

Ông nói thêm: “Vì vậy, có rất nhiều lý do để lạc quan về mô hình, tiến về phía trước. Nó thực sự mang tính đột phá những gì mà ESR đang làm.”

Các tin khác