Nhật Bản nối lại hoạt động săn bắt cá voi

(ĐTTCO) - Theo các nguồn tin, Nhật Bản sẽ rút khỏi Ủy ban Săn bắt cá voi quốc tế (IWC) và nối lại hoạt động đánh bắt loài cá này với mục đích thương mại. Tokyo cho biết chính phủ sẽ đưa ra quyết định chính thức vào những ngày cuối cùng năm nay.
Theo thông tin của hãng tin Kyodo, Nhật Bản có thể sẽ rút khỏi IWC và tiếp tục hoạt động săn bắt cá voi mang tính thương mại vào năm sau, bất chấp sự chỉ trích từ Australia và các nước phản đối săn bắt cá voi.
Dẫn lời từ nguồn tin trong chính phủ, Nhật Bản sẽ dừng đánh bắt cá voi tại Nam Đại Dương và cho phép hoạt động săn bắt cá voi tại vùng nước ven biển và vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Một thành viên đại diện ngành thủy hải sản đã tiết lộ: "Lập trường của Nhật Bản về việc muốn tiếp tục đánh bắt cá càng sớm càng tốt là không thay đổi. Nhưng các thông tin về việc chúng tôi sẽ rời khỏi IWC là không chính xác".
Theo hãng thông tấn AFP dẫn lời quan chức cho biết quốc gia này đang "xem xét các sự lựa chọn", bao gồm cả sự rút khỏi ủy ban gồm 89 thành viên này. Một thành viên của Bộ Ngoại giao cũng cho biết tất cả các phương án đều đang được xem xét, nhưng vẫn chưa có sự quyết định chính thức.
Nhật Bản nối lại hoạt động săn bắt cá voi ảnh 1 Nhật Bản bị chỉ trích từ các nhà hoạt động vì môi trường sau khi báo cáo các thợ săn đã giết 333 cá voi. 
Ngay sau khi công bố kế hoạch trên, Nhật Bản đã vấp phải sự phản đối của các nhà môi trường và động vật học. Bộ trưởng Môi trường Australia Melissa Price đã lên tiếng phản đối "mọi hình thức săn bắt cá voi dưới mục đích thương mại hay khoa học" và bày tỏ mong muốn Nhật Bản vẫn tiếp tục là thành viên của Ủy ban IWC.
Bà Darren Kindleysides, Giám đốc điều hành Hiệp hội bảo tồn biển Australia nói rằng: "Rời khỏi IWC sẽ tạo ra một tiền lệ vô cùng nguy hiểm cho các hiệp ước và công ước quốc tế. IWC nỗ lực bảo tồn cá voi toàn cầu của thế kỷ 21. Nếu Nhật Bản thật sự nghiêm túc trong tương lai của loài cá voi, họ sẽ không rút khỏi IWC”.
Nhật Bản có ý định rút IWC vì cho rằng việc dừng đánh bắt cá voi chỉ là một giải pháp tạm thời và cáo buộc IWC đã quên đi mục đích ban đầu của mình là duy trì tính bền vững của số lượng cá voi. Đồng thời, các quan chức Nhật cho rằng số lượng của một số loài cá voi đang hồi phục lại đủ để tiếp tục hoạt động đánh bắt “mang tính bền vững”.
Đầu năm nay, Nhật Bản đã phải đối mặt với rất nhiều lời chỉ trích từ các nhà hoạt động vì môi trường sau khi báo cáo các thợ săn đã giết 333 cá voi, trong đó có tới 122 cá voi đang mang thai, trong cuộc nghiên cứu hàng năm kéo dài 4 tháng tại Nam Đại Dương vào mùa đông năm ngoái. 
Tại cuộc họp IWC diễn ra vào tháng 9 vừa qua ở Florianópolis, Brazil, các quốc gia phản đối săn bắt cá voi như Australia, EU và Mỹ đã bỏ phiếu bác lời đề nghị của Nhật nhằm thay đổi quyết định cho phép nối lại hoạt động săn bắt cá voi mang tính thương mại của nước này. Trước đó năm 2014, Tòa án Công lý quốc tế đã ra lệnh dừng mọi hoạt động săn bắt hàng năm của Nhật Bản sau khi kết luận rằng nước này không có ý định thực hiện vì mục đích nghiên cứu khoa học.
IWC được thành lập năm 1948 nhằm bảo tồn, duy trì sự phát triển và quản lý hoạt động săn bắt cá voi. Mặc dù gia nhập năm 1951 và tạm ngừng hoạt động săn bắt cá voi vì mục đích thương mại theo đúng lệnh cấm được IWC thông qua hồi năm 1982, song Tokyo vẫn tiếp tục hoạt động này từ năm 1987 với lý do "nghiên cứu khoa học" và vẫn bày bán thịt cá voi mặc dù lượng tiêu thụ đã giảm trong những thập niên gần đây.

Các tin khác