Nhật Bản ra mắt đèn cực tím diệt được coronavirus nhưng vô hại với con người

(ĐTTCO) - Các tia cực tím (UV) thông thường không thể được sử dụng trong không gian có người vì chúng gây ung thư da và các vấn đề về mắt. Nhưng đèn của Công ty Ushio phát ra tia UV vô hại với con người, là loại đầu tiên trên thế giới.
Đèn Care 222 Ultra Violent. Photo: AFP
Đèn Care 222 Ultra Violent. Photo: AFP

Nhà sản xuất thiết bị ánh sáng lớn của Nhật Bản Ushio mới đây đã cho ra mắt loại đèn cực tím có thể tiêu diệt vi rút coronavirus mà không gây hại cho sức khỏe con người, đầu tiên trên thế giới.

Đèn UV “Care 222”, được Ushio phát triển cùng với Đại học Columbia, dự kiến sẽ được sử dụng để khử trùng tại những không gian có người ở, nơi mọi người ra vào liên tục và nguy cơ lây nhiễm vi rút chết người cao, chẳng hạn như xe buýt, xe lửa, thang máy và văn phòng, công ty cho biết.

Đèn UV đã được sử dụng rộng rãi như một phương tiện khử trùng hiệu quả, đặc biệt là trong ngành y tế và chế biến thực phẩm. Nhưng tia UV thông thường không thể được sử dụng trong không gian có người vì chúng gây ung thư da và các vấn đề về mắt.

Tuy nhiên, đèn mới của Ushio phát ra tia UV có bước sóng 222 nanomet, khác với bước sóng 254 nanomet thông thường, khiến chúng có thể gây chết vi trùng nhưng lành tính với con người.

Ở bước sóng đặc biệt này, công ty cho biết tia UV không thể xâm nhập vào bề mặt da cũng như mắt để gây ra các khuyết tật di truyền gây ung thư và các tổn thương khác.

Care 222, khi được phát ra từ trần nhà, khử hoạt tính 99% vi rút và vi khuẩn trong không khí và lên đến bề mặt ba mét vuông của các đồ vật cách đèn hai mét rưỡi, trong sáu đến bảy phút .

Theo Ushio, một nghiên cứu của bên thứ ba gần đây đã xác nhận tia UV 222 nanomet có hiệu quả trong việc tiêu diệt coronavirus mới.

Thiết bị phát sáng 1,2kg Care 222 có kích thước bằng một cuốn sách bìa cứng và có giá 300.000 yên (2.860 USD).

Công ty cho biết họ chỉ nhận đơn đặt hàng từ các tổ chức y tế vào lúc này, nhưng sẽ phục vụ các khách hàng khác khi sản xuất bắt kịp nhu cầu.

Ushio cũng đã hợp tác với Toshiba Lighting and Technology, một công ty con của Toshiba, để phát triển các loại đèn đa dụng có lắp bộ phát Care 222 để phục vụ cho nhiều trường hợp khác nhau.

Các công ty dự định phát hành các sản phẩm như vậy vào tháng Giêng 2021.

Các tin khác