Nhật Bản tăng trưởng kinh tế, nhắm đến phục hồi sau đại dịch

(ĐTTCO) – Nền kinh tế Nhật Bản tăng trưởng với tốc độ hằng năm là 1.3% trong quý trước, làm dấy lên hy vọng về sự phục hồi từng bước sau tác động đau đớn của đại dịch virus corona.
Người dân đeo khẩu trang để phòng chống sự lây lan của virus corona tại khu mua sắm Ginza, Tokyo. Nguồn ảnh: APNews.
Người dân đeo khẩu trang để phòng chống sự lây lan của virus corona tại khu mua sắm Ginza, Tokyo. Nguồn ảnh: APNews.

Văn phòng Nội các mới đây cho biết, tổng sản phẩm quốc nội trong một thời kỳ nhất định, hay GDP – tổng giá trị của các sản phẩm và dịch vụ của một quốc gia, đã tăng 0.3% từ tháng 4 đến tháng 6, đánh dấu sự đảo ngược so với mức giảm 0.9% trong quý trước đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới.

Tiêu dùng tư nhân ở Nhật Bản tăng trưởng nhẹ với tốc độ hằng năm 3.4% từ tháng 4 đến tháng 6. Đầu tư dân cư tư nhân tăng với tốc độ hằng năm 8.6%. Xuất khẩu tăng với tốc độ hằng năm 12.3%, do Nhật Bản được hưởng lợi từ sự phục hồi kinh tế của các nước khác trên thế giới sau khi bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi đại dịch. Nhập khẩu tăng 21.9%.

Tuy vậy, một số nhà phân tích cho rằng nền kinh tế Nhật Bản sẽ tiếp tục suy thoái, dựa trên những dữ liệu tiêu cực gần đây về lĩnh vực nhà ở và đầu tư.

Sự không chắc chắn về tương lai nền kinh tế vẫn tiếp diễn là do số ca nhiễm COVID-19 ngày càng tăng ở Nhật Bản – quốc gia có quá trình triển khai vaccine thuộc hàng chậm nhất trong các nước công nghiệp.

Robert Carnell, trưởng bộ phận nghiên cứu khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại ING, cho biết con số GDP tốt hơn những gì ông mong đợi. “Thông thường, chúng tôi sẽ tổng hợp tất cả những dấu hiệu này lại với nhau và đưa ra dự báo rằng GDP quý 3 sẽ tăng trưởng mạnh hơn một chút. Nhưng đây không phải là một thời điểm thông thường”, Carnell nói, bày tỏ sự lo ngại về những trường hợp nhiễm COVID-19.

Nhật Bản chưa bao giờ ban hành lệnh đóng cửa, nhưng chính phủ đã nhiều lần tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” đối với một số khu vực, bao gồm cả Tokyo, xoay quanh việc các quán ăn và quán bar đóng cửa sớm hoặc không phục vụ rượu.

Một số nơi đã phớt lờ các yêu cầu khẩn cấp này. Đường phố Tokyo vẫn nhộn nhịp người qua lại, tàu điện vẫn chật cứng người.

Sự bất bình của công chúng đối với sự lãnh đạo của chính phủ đã sôi sục sau khi chính phủ quyết định vẫn tiến hành tổ chức Thế vận hội Tokyo. Nhật Bản đã không thể thu được lợi ích kinh tế từ các khách du lịch trong nước và cả khách du lịch nước ngoài, vì không có khán giả nào được phép vào khán đài.

Junichi Makino, nhà kinh tế trưởng của SMBC Nikko Securities tại Tokyo, cho biết Nhật Bản có thể sẽ lấy đà phục hồi vào cuối năm nay, khi đợt triển khai vaccine được cải thiện và hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường.

Nhật Bản cho đến nay đã ghi nhận hơn 15.000 ca tử vong liên quan đến COVID-19. Riêng Tokyo báo cáo hơn 5.000 trường hợp mới mỗi ngày trong tuần vừa qua.

Các tin khác