Nhật Bản tập hợp 400 công ty để cắt giảm phụ thuộc vào hàng hóa Trung Quốc

(ĐTTCO) - Khi đại dịch Covid-19 khiến Nhật Bản phụ thuộc vào nguồn cung cấp y tế nhập khẩu, chính phủ đã bắt đầu làm việc với hơn 400 công ty trong nước để tăng cường sản xuất tại nhà, Nikkei đưa tin.

Phần lớn nguồn cung cấp khẩu trang, áo choàng và găng tay của Nhật Bản được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thiết bị bảo hộ đang bị thiếu hụt trên toàn thế giới trong bối cảnh dịch coronavirus. © Reuters
Phần lớn nguồn cung cấp khẩu trang, áo choàng và găng tay của Nhật Bản được nhập khẩu từ Trung Quốc. Thiết bị bảo hộ đang bị thiếu hụt trên toàn thế giới trong bối cảnh dịch coronavirus. © Reuters

Thuốc generic là một trong những lĩnh vực dễ bị tổn thương nhất. Các nhà sản xuất Nhật Bản nhập khẩu khoảng một nửa số hoạt chất từ Trung Quốc, Hàn Quốc và các nơi khác. Nhưng virus đã đe dọa thủ tục hải quan trên toàn thế giới.

"Việc giao hàng thường sẽ mất 4-5 ngày hoặc tới 3 tuần", một nhà giao dịch cho biết.

Khoảng 40% trong số 45 công ty dược phẩm Nhật Bản được Nikkei khảo sát cho biết chuỗi cung ứng của họ có thể cạn kiệt sau nửa năm. Towa Pharmaceutical đã điều chỉnh các lô hàng thuốc tăng huyết áp và kháng sinh.

Nhật Bản cũng nhập khẩu hơn 90% máy thở, rất quan trọng để điều trị bệnh nhân Covid-19. Phần lớn trong số đó đến từ châu Âu và Hoa Kỳ

"Chúng tôi đang nhận được nhiều yêu cầu hơn từ các bệnh viện trong nước, nhưng chúng tôi không biết liệu các chuyến hàng đến Nhật Bản sẽ tăng lên hay không, do bệnh dịch lan rộng ở châu Âu và Hoa Kỳ," ông Fukuda Denshi, chuyên nhập khẩu và phân phối máy thở từ Thụy Điển.

Trung Quốc là nguồn chính của Nhật Bản cho các thiết bị bảo vệ, như khẩu trang và áo choàng. Khoảng 70% đến 80% khẩu trang phẫu thuật của Nhật Bản được nhập khẩu, chủ yếu từ Trung Quốc.

Các quốc gia đã tranh giành khẩu trang khi đại dịch lan rộng. Trong khi một số công ty như Sharp đã tham gia vào lĩnh vực này ở Nhật Bản, quốc gia này vẫn phải đối mặt với sự thiếu hụt.

Bộ Kinh tế và Y tế Nhật đang tổng hợp thông tin về hơn 400 công ty đã tình nguyện giúp sản xuất vật tư y tế, cùng với các nhà sản xuất thiết bị hiện có. Danh sách này sẽ được cung cấp cho Hiệp hội Y khoa Nhật Bản và các bệnh viện riêng lẻ để giúp họ nhanh chóng tìm thấy các nhà cung cấp các sản phẩm họ cần.

Bộ Kinh tế sẽ thiết lập các bàn trợ giúp trên toàn quốc và nhằm mục đích tranh thủ nhiều công ty hơn trong nỗ lực này.

Các tin khác