Nhật Bản tiết lộ gói kích thích mới trị giá hơn 700 tỷ USD

(ĐTTCO) - Thủ tướng Nhật Bản hôm 8-12 đã công bố hơn 700 tỷ USD trong gói kích thích mới để tài trợ cho các dự án từ các biện pháp chống vi-rút đến công nghệ xanh. Đây là gói thứ ba của nước này trong năm tài chính này.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự tàn phá kinh tế toàn cầu và các quốc gia trên thế giới đã tuyên bố bơm tiền mặt ồ ạt.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết gói mới nhất trị giá 73,6 nghìn tỷ yên (708 tỷ USD) - bao gồm các chương trình cho vay và chi tiêu thực tế của chính phủ khoảng 40 nghìn tỷ yên - sẽ được chính thức phê duyệt vào cuối ngày 8-12.

Đây là khoản chi tiêu kích thích đầu tiên mà ông Suga công bố kể từ khi nhậm chức vào tháng 9, và diễn ra khi Nhật Bản phải đối mặt với sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm trùng Covid-19, với số ca nhiễm mới kỷ lục được báo cáo trong những tuần gần đây.

Ông nói: “Chúng tôi đã đưa ra [gói kích cầu] để mở đường cho tăng trưởng mới, bảo vệ sinh kế của người dân cũng như duy trì việc làm và duy trì hoạt động kinh doanh.”

Nhật Bản đã chính thức thoát khỏi suy thoái vào tháng trước sau ba phần tư suy thoái và hy vọng sẽ củng cố sự phục hồi của mình với khoản chi tiêu mới nhất - theo sau các gói trước đó vào tháng 4 và tháng 6 trị giá khoảng 117 nghìn tỷ yên mỗi gói.

Dữ liệu của chính phủ công bố hôm 8-12 đã điều chỉnh tăng số liệu GDP của Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 lên 5,3% so với ước tính sơ bộ là 5%.

Gói mới bao gồm hỗ trợ tài chính cho các tổ chức và cơ sở y tế cho người cao tuổi, và trợ cấp để tiếp tục chương trình du lịch nội địa gây tranh cãi, hỗ trợ các doanh nghiệp phụ thuộc vào du lịch.

Mặc dù Nhật Bản đã chứng kiến một đợt bùng phát Covid-19 tương đối nhỏ - với 163.929 trường hợp được xác nhận và 2.382 trường hợp tử vong - đã có sự gia tăng mạnh về nhiễm trùng và các bác sĩ đã cảnh báo rằng các bệnh viện có thể bị quá tải.

Tình trạng thiếu nhân viên y tế trầm trọng đã được báo cáo ở Osaka và khu vực phía bắc Hokkaido, với các phương tiện truyền thông địa phương cho biết quân đội dự phòng có thể được gửi đến các bệnh viện ở đó.

Gói này cũng có quỹ công nghệ xanh trị giá 20 tỷ USD được thiết kế để hỗ trợ các dự án từ phát triển năng lượng tái tạo đến giảm thiểu ô nhiễm.

Vào tháng 10, ông Suga đã đặt ra thời hạn cuối cùng vào năm 2050 để Nhật Bản có thể trung hòa carbon, củng cố đáng kể các cam kết về biến đổi khí hậu của đất nước.

Các tin khác