Nhật báo Nhân dân Trung Quốc khởi động dự án NFT để 'hướng dẫn' phát triển nghệ thuật kỹ thuật số

(ĐTTCO) - People’s Daily, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền, đã khởi động một dự án nghiên cứu NFT để “hướng dẫn sự phát triển có trật tự của nghệ thuật kỹ thuật số” khi ngành NFT của nước này vẫn thận trọng trong bối cảnh các tín hiệu pháp lý hỗn hợp.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Một học viện mới, được gọi là Viện Nghiên cứu Lingjing của Nhân dân, đã được thành lập như một liên doanh giữa tổ chức công ty của tờ báo và Sinofaith, một công ty về quyền sở hữu trí tuệ có trụ sở tại Thượng Hải.

Học viện sẽ nghiên cứu các câu hỏi pháp lý, tiêu chuẩn kỹ thuật và các mô hình quy định cho “quá trình số hóa các tác phẩm nghệ thuật”, tờ People’s Daily cho biết hôm 31-7.

Lingjing, hay địa hình tâm linh, là bản dịch tiếng Trung của "thực tế ảo" do Qian Xuesen, được biết đến là cha đẻ của các chương trình tên lửa và vũ trụ của Trung Quốc.

People’s Daily đã ra mắt Lingjing vào tháng 1 như một phương tiện để quảng bá các bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng mình, một thuật ngữ được sử dụng để mô tả các NFT ở Trung Quốc khi NFT vẫn nằm trong vùng màu xám theo quy định. Trong khi các NFT chính thống trên toàn cầu giao dịch trên các blockchain công khai bằng tiền điện tử, các bộ sưu tập kỹ thuật số của Trung Quốc chủ yếu dựa trên các blockchain được kiểm soát tập trung và được bán bằng đồng nhân dân tệ.

Thông qua hệ thống xuất bản kỹ thuật số của Trung Quốc và cơ chế kiểm duyệt, phòng nghiên cứu của học viện sẽ khám phá “mô hình quy định nội dung” để phát hành các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và hướng dẫn “sự phát triển có trật tự” của thị trường, theo People’s Daily. Nó cũng sẽ khám phá việc phát hành các bộ sưu tập kỹ thuật số ở nước ngoài để quảng bá văn hóa Trung Quốc.

Các công ty sưu tầm tiền kỹ thuật số lớn của Trung Quốc đã áp dụng một cách tiếp cận thận trọng do lệnh cấm hàng loạt của Bắc Kinh đối với tiền điện tử và các cảnh báo lặp đi lặp lại từ các cơ quan chức năng về rủi ro đầu cơ của NFT.

Tháng trước, các công ty trong ngành đã xuất bản một “sáng kiến tự kỷ luật” cam kết “kiên quyết chống lại” đầu cơ đồng thời hứa hẹn kiểm tra danh tính cho người dùng và cấm tiền điện tử.

Các bên ký kết sáng kiến này bao gồm các công ty internet lớn nhất của đất nước như Tencent Holdings, Baidu, JD.com và Ant Group, chi nhánh fintech của Alibaba Group Holding. Để tránh sự giám sát tiềm ẩn, các công ty lớn cũng không cho phép giao dịch thứ cấp trên nền tảng của họ.

Trong khi giao dịch ngầm bên ngoài các nền tảng lớn vẫn hoạt động trong số những người đam mê sưu tầm kỹ thuật số, một số công ty đã nhận thấy hoạt động NFT của họ khó duy trì trong bối cảnh sự quan tâm suy yếu và những bất ổn về quy định. Tencent đang có kế hoạch đóng cửa đơn vị NFT Huanhe, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin vào tháng trước.

Tuy nhiên, các nhà chức trách đang thúc đẩy các chương trình nghị sự của riêng họ trong không gian. Cơ quan giám sát Internet, Cục quản lý không gian mạng của Trung Quốc hiện thường xuyên công bố tên của các doanh nghiệp blockchain được chấp thuận và trong số 348 được liệt kê vào tuần trước, gần 100 đã tham gia vào các hoạt động sưu tầm kỹ thuật số.

Mạng lưới dịch vụ dựa trên chuỗi khối của Trung Quốc (BSN), một sáng kiếnđược nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy việc áp dụng thương mại công nghệ blockchain, cũng đang vận hành các dịch vụ cơ sở hạ tầng blockchain mà không có sự tham gia của tiền điện tử, bao gồm một sáng kiến cho phép các công ty đúc và quản lý các bộ sưu tập kỹ thuật số của họ.

Trong một thông điệp khiến nhiều người trong ngành ngạc nhiên, chính quyền Thượng Hải tháng trước đã xác nhận rõ ràng NFT, nói rằng họ sẽ hỗ trợ “các công ty hàng đầu khám phá việc xây dựng các nền tảng giao dịch NFT”. Họ cũng cam kết hỗ trợ cho Web3, một tầm nhìn được xác định lỏng lẻo về một internet phi tập trung được xây dựng xung quanh blockchain và thường liên quan đến tiền điện tử và NFT.

Nhưng nhiều người nghi ngờ về việc liệu hỗ trợ chính sách của Thượng Hải có mang lại những thay đổi lớn mà các doanh nhân Web3 cần hay không, vì tầm nhìn của các cơ quan quản lý Trung Quốc đối với ngành khác với tầm nhìn của cộng đồng Web3.

Các tin khác