Nhật ký được hợp đồng xuất khẩu vũ khí lớn đầu tiên

(ĐTTCO) - Xin giới thiệu bài viết với tiêu đề trên cung cấp những thông tin mới và đáng quan tâm về công nghiệp quốc phòng Nhật Bản.

Bài viết của Tòa soạn báo “Bình luận quân sự” (Nga). Bài đăng trên báo này ngày 2/9/2020.

Nhat ky duoc hop dong xuat khau vu khi lon dau tien

Theo thông tin từ trang mạng Defensenews.com, Nhật Bản đã có được hợp đồng xuất khẩu vũ khí lớn đầu tiên.

Tokyo đã ký một thỏa thuận với Bộ Quốc phòng Philippines về việc cung cấp cho nước này các radar phòng không.

Công ty Mitsubishi Electric của Nhật Bản đã ký một hợp đồng lớn với Bộ Quốc phòng Philippines,- và đây là hợp đồng cung cấp thiết bị quân sự đầu tiên kể từ khi Nhật Bản quyết định dỡ bỏ những hạn chế mà nước này tự ràng buộc mình trong việc cung cấp các sản phẩm quân sự thành phẩm cho nước ngoài vào năm 2014.

Nhưng dù trên thực tế các hạn chế trên đã được dỡ bỏ và Nhật Bản đã có nhiiều nỗ lực chào hàng các sản phẩm quân sự của mình trên thị trường vũ khí thế giới, nhưng trong suốt hơn 5 qua các công ty Nhật Bản vẫn chưa thắng được một cuộc đấu thầu vũ khí – khí tài nào.

Nhưng từ bây giờ- đã có thành công ban đầu- Nhật Bản đã ký được một hợp đồng với Bộ Quốc phòng Philippines về việc cung cấp cho nước này 3 radar cố định giám sát trên không tầm xa và một radar giám sát trên không cơ động.

Trong bản tin của Defensenews.com nói trên không nói rõ Tập đoàn Mitsubishi Electric sẽ cung cấp loại radar nào, nhưng trước đó đã có thông tin rằng những trạm radar cố định là phiên bản cải tiến của radar mảng pha quét điện tử chủ động Mitsubishi Electric J / FPS-3, còn radar cơ động- đó là radar J / TPS-P14.

Một số chuyên gia khẳng định rằng cả hai mẫu radar này đều là radar mạng pha chủ động.

Theo các điều khoản của hợp đồng nói trên thì ngoài các radar, sẽ còn có cả nội dung xây dựng cơ sở hạ tầng, cung cấp trang- thiết bị và một số dịch vụ đi kèm khác.

Thời gian bắt đầu giao hàng theo kế hoạch- vào năm 2022, tổng giá trị hợp đồng là 103,5 triệu USD.

Philippines dự định sử dụng các radar của Nhật Bản để kiểm soát vùng trời phía nam Biển Đông, không phận trên các đảo phía nam của quần đảo Philippines và khu vực có tầm quan trọng chiến lược Benham.

Các tin khác