Nhật sẽ cung cấp nơi trú ẩn cho nhân lực tài chính Hồng Kông

(ĐTTCO) - Tokyo đã hành động để thu hút tài năng đang đào thoát khỏi luật an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Khu tài chính của Hồng Kông. © Reuters
Khu tài chính của Hồng Kông. © Reuters

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Năm 11-6 nói nước này sẽ tìm cách đón nhận dân Hồng Kông làm việc trong lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực chuyên môn khác khi Trung Quốc chuyển sang áp dụng luật an ninh quốc gia đối với thành phố.

"Chúng tôi đã chào đón các tài năng nước ngoài với khả năng chuyên môn và kỹ thuật, bao gồm từ Hồng Kông, và sẽ tiếp tục tích cực làm như vậy", ông Abe nói trong một cuộc họp ngân sách thượng viện.

"Điều quan trọng đối với Tokyo là vẫn là một nơi kinh doanh hấp dẫn cho ngành tài chính và tiếp tục phát triển như một thành phố quốc tế tập hợp mọi người, thông tin và tiền bạc từ khắp nơi trên thế giới," ông Abe nói. "Để nó trở thành một trung tâm tài chính, chúng tôi cần phải mang về nhiều tài năng hơn."

Các nhà phê bình lo ngại luật pháp mới của Trung Quốc sẽ làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông và vị thế của nó như là một trung tâm tài chính và kinh doanh toàn cầu. Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã công bố kế hoạch cấp cho cư dân Hồng Kông một "lộ trình trở thành công dân" nếu Trung Quốc tiến hành luật pháp.

"Nhật Bản cũng quan tâm sâu sắc đến tình hình", ông Abe nói. "Chúng tôi sẽ đáp ứng một cách thích hợp trong sự phối hợp với các nước liên quan."

Ông Abe cũng thúc đẩy sự thay đổi trong chuỗi cung ứng của Nhật Bản đối với khẩu trang và các thiết bị y tế bảo vệ khác, hiện đang phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc.

"Để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và an ninh quốc gia, chúng tôi sẽ tạo ra một chuỗi cung ứng ổn định không chỉ dựa vào cạnh tranh về giá", ông nói. "Chúng ta cần duy trì và thúc đẩy thương mại tự do đa phương."

Ông Abe cho biết sự bùng phát của coronavirus đã làm nổi bật nhiều vấn đề liên quan đến vai trò tương lai của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế.

"Chúng tôi sẽ thúc đẩy tầm nhìn của Nhật Bản đối với thế giới và dẫu đầu việc tạo ra một trật tự quốc tế mới" thông qua các tổ chức như Nhóm Bảy quốc gia công nghiệp hàng đầu (G7), ông nói.

Các tin khác