Nhiều hoài nghi sau thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ

(ĐTTCO) - Canada đã đồng ý ký vào thỏa thuận thương mại với Hoa Kỳ và Mexico, trong Thỏa thuận Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA) sau hơn 1 năm đàm phán quanh co.
Nhiều hoài nghi sau thỏa thuận tự do thương mại Bắc Mỹ
Cụ thể, chính phủ Hoa Kỳ và Canada đã đồng ý thỏa thuận cho phép nông dân Mỹ tiếp cận nhiều hơn với thị trường sữa của Canada và giải quyết những lo ngại của Hoa Kỳ về thuế quan tự động.
Đại diện Thương mại phía Hoa Kỳ và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đồng thời phát biểu: “Thỏa thuận này sẽ tăng cường tầng lớp trung lưu, tạo ra nhiều hàng hóa, tạo ra nhiều việc làm và cơ hội cho hơn nửa triệu người sinh sống tại Bắc Mỹ”.
Tổng thống Donald Trump ca ngợi bước tiến lớn của thỏa thuận này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho ba quốc gia khi thị trường sẽ được mở rộng cho tất cả nông dân và các nhà sản xuất của Hoa Kỳ. 
Chính quyền của Trump đã làm việc để có thể ký kết một thỏa thuận mới với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto rời khỏi nhiệm sở vào ngày 1-12. Vì vậy, bản thảo này phải được hoàn thành trước kỳ hạn để có thể trình lên Quốc hội vào trước tháng 10.
Các chuyên gia đàm phán đến từ 3 nước bắt đầu thảo luận về Thỏa thuận NAFTA mới cập nhật hơn 1 năm về trước. Vào tháng 8, Hoa Kỳ và Mexico đã giải quyết thỏa đáng vấn đề về sản xuất tự động, nhưng một số điều khoản vẫn chưa giải quyết được bên phía Canada. Tổng thống Trump muốn Canada mở cửa thị trường sữa của mình và ngược lại, Canada yêu cầu duy trì cơ chế để giải quyết tranh chấp.
Tuy nhiên, một số chuyên gia đặt câu hỏi rằng liệu sự thay đổi của NAFTA  có xứng đáng để tạo ra căng thẳng trong mối quan hệ với Canada khi Tổng thống Donald Trump liên tục đe dọa sẽ dùng vũ lực để đạt được mục đích trong suốt cuộc đàm phán. 
Ông Jeffrey Roensweig, giáo sư Tài chính tại Đại học Emory nói rằng: “Chúng ta đã tổn hại đến mối quan hệ với đồng minh chính của mình chỉ để sản xuất được vài lít sữa”.
Canada và Mexico là 2 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Hoa Kỳ. Xe cộ, máy móc và nông sản là mặt hàng thương mại chủ yếu giữa các nước trong thỏa thuận mới NAFTA. Giáo sư Rosenweig của Đại học Emory nói rằng: “Chúng ta có sân chơi bình đẳng với Canada và Mexico, và chúng ta đã thiết lập Thỏa thuận NAFTA gần một phần tư thế kỷ. Trong khi đó, thỏa thuận mới này không mang đến sự gì cả. Nó đơn thuần chỉ là một động thái chính trị”.

Các tin khác