Nhiều nghị sĩ kêu gọi truất phế ông Biden: "Hãy khởi động thủ tục luận tội ngay lập tức!"

(ĐTTCO) - Một nhóm các nhà lập pháp Mỹ đã viết một lá thư cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào tối thứ Hai 30/8, kêu gọi bà bắt đầu ngay lập tức thủ tục luận tội chống lại Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden sau khi hàng trăm công dân Mỹ bị bỏ rơi ở Afghanistan sau vụ rút quân của ông khỏi đất nước.
Ông Biden. @Yuri Gripas / Abaca / Bloomberg via Getty Images
Ông Biden. @Yuri Gripas / Abaca / Bloomberg via Getty Images

“Người dân Mỹ phải hoàn toàn tin tưởng vào khả năng phán đoán và khả năng của Tổng tư lệnh để bảo vệ đất nước của chúng ta và phản ứng dứt khoát trước các mối đe dọa an ninh quốc gia”, các đại biểu Claudia Tenney (CH-NY), Ronny Jackson (CH-TX), Jeff Van Drew (CH-NJ), Pete Sessions (CH-TX) và Yvette Herrell (CH-NM) đã viết thư cho Pelosi.

Họ viết: “Chúng tôi không tin tưởng vào khả năng của Tổng thống Joseph R. Biden trong việc thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ. Quyết định đơn phương, liều lĩnh rút khỏi Afghanistan của ông ấy đã được thực hiện không theo lời khuyên của các chuyên gia quân sự và an ninh quốc gia và hiện nó đã khiến hàng nghìn quân nhân, công dân Mỹ và các đồng minh Afghanistan rơi vào tình thế nguy hiểm. Thật bi thảm, ít nhất 12 quân nhân đã mất mạng trong cuộc tấn công đẫm máu nhất nhằm vào lực lượng Hoa Kỳ trong thập kỷ qua. Tổng thống Biden từ chối chịu trách nhiệm về hành động của mình và tiếp tục xử lý tình hình xấu đi ở mọi bước. Ngoài ra, ông đã cố tình đánh lừa người dân Mỹ trước những câu hỏi do giới truyền thông đặt ra. Các quốc gia tự do trên toàn thế giới trông đợi Hoa Kỳ lãnh đạo, và Tổng thống Biden đã chứng minh một cách dứt khoát, và nhiều lần, kể từ khi cuộc khủng hoảng này bắt đầu rằng ông không có khả năng thực thi hiệu quả nhiệm vụ của mình với tư cách là Tổng tư lệnh và nhà lãnh đạo của thế giới tự do”.

“Với tư cách là thành viên của Quốc hội, chúng tôi có nhiệm vụ giám sát Chi nhánh hành pháp và cung cấp cho sự bảo vệ chung của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, bức thư kết luận. “Chúng tôi không tin tưởng vào khả năng tiếp tục giữ chức Tổng tư lệnh của Tổng thống Biden. Sau nhiều cân nhắc và với trái tim nặng trĩu trước tình hình hiện tại của đất nước chúng ta, chúng tôi kêu gọi bà, Chủ tịch Hạ viện, hãy bắt đầu thủ tục luận tội ngay lập tức”.

Cho đến nay, ông Biden đã phải đối mặt với nhiều lời kêu gọi các nhà lập pháp từ chức sau thảm họa ở Afghanistan.

Hạ nghị sĩ Byron Donalds (CH-FL) nói ông Biden đã “thất bại trên tất cả các mặt trận” liên quan đến việc cung cấp cho “quân đội dũng cảm của chúng ta một hoạt động chặt chẽ, thông minh về mặt chiến lược và hợp lý, ngăn chặn Dịch vụ vũ trang, công dân và các đối tác đồng minh của chúng tôi bị tổn hại”.

“Bài phát biểu yếu ớt của Tổng thống Joe Biden trước người dân Mỹ cho thấy ông ấy không đủ khả năng để giữ cương vị Tổng thống Hoa Kỳ”, Hạ nghị sĩ Elise Stefanik (CH-NY) cho biết trong một tuyên bố vài ngày trước. “Trong sáu ngày, Joe Biden đã ở ẩn trong sự thất bại về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia quan trọng nhất trong một thế hệ. Thay vì cung cấp quyền lãnh đạo và phát biểu trước người dân Mỹ và các đồng minh của chúng ta trên khắp thế giới, Joe Biden đã chọn tiếp tục kỳ nghỉ của mình trong khi Đại sứ quán Mỹ ở Kabul bị bỏ hoang, Taliban lật đổ chính phủ Afghanistan, và hàng chục nghìn công dân Mỹ và người Afghanistan đã tuyệt vọng lao vào đến sân bay để được sơ tán khỏi Kabul. Việc Tổng thống Biden không có kế hoạch, không có trách nhiệm và sự im lặng chói tai làm xói mòn uy tín của chúng ta để bảo vệ lợi ích của Hoa Kỳ trong tương lai".

Hạ nghị sĩ Ronny Jackson (CH-TX), người từng là bác sĩ Nhà Trắng dưới thời cả Tổng thống Obama và Trump, đã kêu gọi Biden rời nhiệm sở trong cuộc phỏng vấn với Fox News vào tuần trước, nói rằng Biden không còn "sẵn sàng về mặt nhận thức" để trở thành Tổng thống của các tiểu bang.

Các tin khác