Nhiều người Mỹ nghi ngờ gói chi tiêu khổng lồ của ông Biden

(ĐTTCO) – Hầu hết các cử tri Mỹ đều hoài nghi về tác động của hai gói chi tiêu mà các đảng viên Dân chủ Quốc hội đang nhắm đến để thông qua trước cuối năm nay, bất chấp các cuộc đàm phán đã tiêu tốn đồi Capitol trong nhiều tháng.
Ông Biden. Nguồn ảnh: Fox News.
Ông Biden. Nguồn ảnh: Fox News.

Một cuộc thăm dò mới của ABC News cho thấy 34% người Mỹ cho rằng các dự luật sẽ giúp ích cho nền kinh tế, và 34% cho rằng các dự luật sẽ làm tổn hại nó. Chỉ 6% cho rằng các biện pháp chi tiêu – với tổng trị giá gần 3 nghìn tỷ đô-la – sẽ không có tác dụng gì đối với nền kinh tế, trong khi 25% không chắc chắn rằng hiệu quả đem lại sẽ như thế nào.

Tuy nhiên, khi nói đến tài chính cá nhân của họ, nhiều người Mỹ nói rằng họ lo ngại về khả năng phân bổ của các gói chi tiêu. Cuộc thăm dò cho thấy đa số người được hỏi, khoảng 32%, nghĩ rằng các dự luật sẽ gây tổn hại cho những người như họ nếu chúng trở thành luật, so với 25% người được hỏi nghĩ rằng nó sẽ giúp ích cho họ. Gần 2 trong số 10 người Mỹ (18%) nghĩ rằng các dự luật không có gì khác biệt, và 24% nói rằng họ không biết về nó.

Ngay cả các đảng viên Đảng Dân chủ cũng tỏ ra thờ ơ về tác động của các dự luật chi tiêu: Chỉ khoảng một nửa, tương đương khoảng 47%, cho biết các biện pháp này sẽ giúp ích cho những người như họ. Một phần tư đảng viên Đảng Dân chủ cho biết các dự luật sẽ không có tác dụng rõ ràng đối với những người như họ, và khoảng 20% nói rằng họ không biết nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống của họ.

Ở Đảng Cộng hòa, gần 2/3 (64%) đảng viên Đảng Cộng hòa cho biết các dự luật sẽ gây tổn hại cho những người như họ, và khoảng 3/10 (29%) đảng viên độc lập cũng vậy.

Người Mỹ không biết chắc chắn liệu những gì sẽ được bao gồm trong hai phần luật, mặc dù đa số (55%) nói rằng dự luật có phần chặt chẽ. Khoảng 7 trong số 10 người được hỏi cho biết họ chỉ biết một số hoặc ít hoặc không biết gì về cả hai dự luật. Ít hơn một nửa (31%) cho biết họ biết rất rõ hoặc biết nhiều về nó.

Biden đã công bố khuôn khổ Build Back Better mới vào thứ Năm trước khi khởi hành tham dự hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-20 ở Rome và một hội nghị về khí hậu của Liên Hợp Quốc ở Glasgow, Scotland.

Đề xuất phân bổ 1,75 nghìn tỷ đô-la gói chi tiêu mới cho các sáng kiến như phổ cập mầm non, mở rộng tín dụng thuế trẻ em trong một năm, mở rộng tín dụng thuế năng lượng sạch và một số kế hoạch khác. Nó đặc biệt loại trừ các ưu tiên tiến bộ như đại học cộng đồng miễn học phí, nghỉ phép hưởng lương cho gia đình và bảo hiểm Medicare về nhãn khoa và nha khoa.

Trong khi đó, dự luật cơ sở hạ tầng 1,2 nghìn tỷ đô-la của lưỡng đảng, bao gồm 550 tỷ đô-la, bắt đầu tài trợ cho các dự án truyền thống như đường xá, cầu và giao thông.

Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ dường như đang gặp khó khăn trong việc làm cho công chúng tin tưởng vào dự luật của mình.

Một cuộc thăm dò riêng của Fox News được thực hiện từ ngày 16 tháng 10 đến ngày 19 tháng 10 cho thấy kết quả tương tự: Khi được hỏi liệu 3,5 nghìn tỷ đô la trong khoản chi tiêu mới mà đảng Dân chủ đang đề xuất có giúp ích cho nền kinh tế, làm tổn hại nền kinh tế hay tạo ra một chút khác biệt, đa số (40%) nói rằng nó sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế. Với tỷ lệ thấp hơn một chút, 38% tin rằng các sáng kiến chi tiêu sẽ giúp ích cho nền kinh tế và 19% cho rằng nó sẽ không có gì khác biệt.

Các tin khác