Nhiều nước khắp châu Âu đình chỉ sử dụng vaccine của Oxford-AstraZeneca

(ĐTTCO) - Các quốc gia trên khắp châu Âu đã đình chỉ vắc-xin Covid-19 của Oxford/AstraZeneca vì lo ngại mũi tiêm có thể gây ra máu đông, mặc dù các cơ quan quản lý dược phẩm và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết không có bằng chứng về vấn đề này.
Hà Lan cho biết 10 trường hợp gặp vấn đề bao gồm cả đông máu hoặc tắc mạch có thể đã được báo cáo bởi những người tiêm vaccine của Oxford / AstraZeneca © Getty Images
Hà Lan cho biết 10 trường hợp gặp vấn đề bao gồm cả đông máu hoặc tắc mạch có thể đã được báo cáo bởi những người tiêm vaccine của Oxford / AstraZeneca © Getty Images

Đức, Ý, Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan đã trở thành những quốc gia mới nhất tạm dừng triển khai vaccine này vào thứ Hai 15/3. Na Uy, Đan Mạch và Bulgaria đã đình chỉ các chương trình của họ vào tuần trước.

Việc đình chỉ được đưa ra khi WHO kêu gọi các quốc gia không tạm dừng các chương trình tiêm chủng vaccine của Oxford/AstraZeneca, vì “không có dấu hiệu nào cho thấy các vấn đề đã gây ra bởi việc tiêm vaccine”.

Boris Johnson, Thủ tướng Anh, cho biết cơ quan quản lý dược phẩm của Anh thấy "không có lý do gì để ngừng sử dụng" vắc-xin, và Downing Street khẳng định rằng thuốc tiêm được các cơ quan quản lý cho là "an toàn và hiệu quả".

Johnson cho biết Cơ quan quản lý các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và thuốc của Vương quốc Anh (MHRA), cơ quan đã phê duyệt vắc xin để sử dụng vào ngày 30 tháng 12, là một trong những cơ quan “khó khăn nhất và có kinh nghiệm nhất” trên thế giới.

Cơ quan Dược phẩm Châu Âu cho biết họ đang điều tra các trường hợp đông máu và đã triệu tập một cuộc họp bất thường vào thứ Năm 11/3 để "kết luận về thông tin thu thập được và bất kỳ hành động nào có thể cần được thực hiện".

Cơ quan đến nay cho biết họ vẫn giữ quan điểm rằng “lợi ích của vắc-xin AstraZeneca trong việc ngăn ngừa Covid-19, với nguy cơ nhập viện và tử vong liên quan” lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ.

Các tin khác