Nhóm pháp lý của TT Trump họp báo: ‘Tổng thống đã chiến thắng vang dội. Chúng tôi sẽ chứng minh'

(ĐTTCO) - Các thành viên trong nhóm pháp lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố tại một cuộc họp báo diễn ra vào 12 giờ đêm thứ Năm 19/11 (giờ Mỹ) rằng ông Trump đã thắng cử "một cách long trời lở đất", nếu không phải vì cáo buộc gian lận phiếu bầu và các giao dịch mờ ám khác. Họ cũng hứa sẽ "chứng minh điều đó."
Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào thứ Năm, ngày 19 tháng 11 năm 2020. Al Drago / Bloomberg qua Getty Images
Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Mỹ Donald Trump, phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa ở Washington, D.C., Hoa Kỳ, vào thứ Năm, ngày 19 tháng 11 năm 2020. Al Drago / Bloomberg qua Getty Images

Cựu Thị trưởng Thành phố New York và là luật sư của tổng thống, Rudy Giuliani, cho biết tại các bang bao gồm Georgia, Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Nevada và Arizona, nhóm pháp lý đã tìm thấy “nhiều hơn gấp đôi số phiếu cần thiết để lật ngược cuộc bầu cử, có thể chứng minh được.”

Ông Giuliani đã trích dẫn các “vụ kiện” và “các bản tuyên thệ” chung để hỗ trợ cho tuyên bố của mình, đồng thời nói thêm rằng ông hy vọng sẽ công khai nhiều bản khai hơn.

Ông cũng tuyên bố có sự gian lận cử tri ở các "thành phố lớn" do đảng Dân chủ kiểm soát. Giuliani nói: “Số lượng các trường hợp gian lận cử tri ở Philadelphia có thể lấp đầy một thư viện".

Ông nói, việc kiểm lại ở Georgia sẽ cho người dân Mỹ biết "không có gì" vì chữ ký không được kiểm tra. Và ở PA (Pennsylvania), Giuliani cáo buộc 682.770 lá phiếu "đã được đưa vào, bỏ phiếu mà không được kiểm tra", mà theo ông nên vô hiệu hóa chúng. Vị luật sư nói thêm rằng có “hai tiêu chuẩn khác nhau” ở các vùng của PA khi kiểm phiếu, tham chiếu đến cái gọi là lá phiếu “đã được sửa chữa”.

Cựu luật sư của Michael Flynn, Sidney Powell, đã lên tiếng bày tỏ sự phẫn nộ của chính mình về những hành động bị cáo buộc là bất hợp pháp mà nhóm Trump cho rằng đã làm ảnh hưởng đến cuộc bầu cử.

Powell nói: “Đây là một hành động đáng kinh ngạc, đau lòng, tức giận và là hành động thiếu yêu nước nhất mà tôi có thể tưởng tượng đối với người dân đất nước này, tham gia vào bất kỳ hình thức nào, theo bất kỳ hình thức nào. Và tôi muốn công chúng Mỹ biết rằng chúng tôi sẽ không bị đe dọa”.

“Chúng tôi sẽ đưa đất nước này trở lại,” bà hứa và nói thêm, “Tổng thống Trump đã chiến thắng một cách long trời lở đất. Chúng tôi sẽ chứng minh điều đó”.

Luật sư Jenna Ellis nhấn mạnh rằng cuộc họp báo này sẽ đóng vai trò là “tuyên bố mở đầu” của nhóm pháp lý, tuyên bố rằng bằng chứng cứng rắn sẽ được đưa ra trước tòa.

Bà cũng chỉ trích báo chí, coi các phương tiện truyền thông dòng chính là "tòa án của dư luận" và coi họ là thiên vị. "Tôi sẽ tấn công 99%" các nhà báo".

Như The Wall Street Journal đã đưa tin hôm thứ Năm, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đã nộp đơn kiện ở nhiều bang và đang nỗ lực để ngăn chặn một số chứng nhận kết quả bầu cử. Một số đơn kiện của họ đã bị bác bỏ, những đơn kiện khác rút lại, trong khi những đơn kiện khác đang chờ xử lý.

Chiến dịch pháp lý của ông Trump - hiện do luật sư riêng của tổng thống Rudy Giuliani lãnh đạo - vẫn đang theo đuổi các thách thức trước tòa ở Pennsylvania, Georgia và Nevada, trong một số trường hợp họ yêu cầu loại bỏ kết quả từ toàn bộ các quận hoặc tiểu bang. Vào thứ Tư 18/11, chiến dịch đã chuyển 3 triệu đô la cho Wisconsin để kiểm phiếu lại một phần. Hôm thứ Năm, chiến dịch đã rút đơn kiện ở Michigan.

Georgia dự kiến sẽ công bố kết quả kiểm phiếu lại vào trưa thứ Năm (tối thứ Sáu giờ VN). Ông Biden dẫn trước ông Trump ở bang này hơn 12.700 phiếu trong lần kiểm phiếu mới nhất. Michigan phải chứng nhận kết quả trước ngày thứ Hai 23-11, cũng như Pennsylvania, nơi ông Giuliani hầu tòa vào đầu tuần này để yêu cầu thẩm phán chặn chứng nhận kiểm phiếu. Nevada phải chứng nhận kết quả trước thứ Ba 24-11.

Các tin khác