Những ưu tiên thực sự của Biden đối với dầu mỏ là gì?

(ĐTTCO) - Người Mỹ đang phải trả giá xăng cuối tuần trong Ngày Lao động đắt nhất kể từ năm 2014 trong bối cảnh lượng dự trữ hạn chế và giá dầu thô chuẩn cao. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Mùa lái xe của Mỹ kết thúc chỉ vài ngày sau khi OPEC + phớt lờ lời kêu gọi của Chính quyền Biden về việc tăng sản lượng dầu của liên minh cao hơn kế hoạch nhằm giảm giá xăng đang ở cao và tiếp tục hỗ trợ sự phục hồi kinh tế.

"Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông muốn người Mỹ được tiếp cận với nguồn năng lượng đáng tin cậy và giá cả phải chăng, kể cả ở máy bơm", Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết vào tháng trước, đồng thời lưu ý rằng kế hoạch giảm bớt 400.000 thùng/ngày mỗi tháng của OPEC + "chỉ đơn giản là không đủ".

Tuy nhiên, OPEC + đã báo hiệu trong tuần này rằng mức tăng hàng tháng theo kế hoạch là vừa đủ để đáp ứng sự phục hồi đang tăng tốc bất chấp những lo ngại về các biến thể COVID đang gia tăng ở nhiều nền kinh tế.

Một trong những cuộc họp ngắn nhất — và không bình thường nhất — của nhóm trong những tháng gần đây ghi nhận rằng "trong khi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tiếp tục gây ra một số bất ổn, các nguyên tắc cơ bản của thị trường đã được củng cố".

OPEC + không thay đổi kế hoạch nới lỏng cắt giảm sản lượng. Nhà Trắng hoan nghênh quyết định của nhóm.

"Chúng tôi rất vui vì OPEC đang tiếp tục tăng dần sản lượng khai thác dầu, giống như họ đã đồng ý tăng sản lượng vào tháng 7", người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết, như Reuters đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ tiếp tục tham gia với OPEC + về tầm quan trọng của "làm nhiều hơn để hỗ trợ sự phục hồi".

Tuy nhiên, giá xăng trung bình của Mỹ ở mức 3,183 đô la một gallon vào ngày 2 tháng 9, cao hơn gần một đô la so với giá trung bình của năm ngoái tại thời điểm này là 2,234 đô la.

Cơ quan Quản lý Biden, giống như tất cả các Cơ quan hành chính khác của Hoa Kỳ trước đó, lo ngại giá xăng cao, ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng. Những người tiêu dùng đó cũng là cử tri, những người có thể dễ dàng trừng phạt chính quyền bằng một cuộc bỏ phiếu đầy cảm tính ngay trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào năm tới, trong đó đảng Dân chủ chiếm đa số mỏng trong Quốc hội.

Giá xăng của Hoa Kỳ nói chung không phụ thuộc vào ai là tổng thống, nhưng Tổng thống Biden đã bị chỉ trích vì các chính sách của ông nhằm ngừng cho thuê dầu khí trên đất liên bang và trong vùng biển liên bang như một phần của trọng tâm vào năng lượng tái tạo và xe điện.

Do đó, việc kêu gọi OPEC + tăng sản lượng hơn kế hoạch đã bị đảng Cộng hòa và các nhóm vận động hành lang dầu mỏ coi là hành động phản bội đạo đức giả đối với nền kinh tế và ngành công nghiệp dầu mỏ của Mỹ.

Những người tiến bộ và các nhà bảo vệ môi trường cũng không hài lòng với lời cầu xin OPEC +, mặc dù vì những lý do khác.

Giám đốc chiến dịch Deirdre Shelly tại nhóm bảo vệ môi trường tiến bộ Sunrise Movement cho biết: “Biden không thể là nhà lãnh đạo khí hậu mà ông ấy nghĩ nếu ông vận động các nước dầu mỏ sản xuất nhiều nhiên liệu hóa thạch hơn”.

"Chúng ta phải hỏi Biden, ưu tiên thực sự của ông là gì?"

Các ưu tiên của Chính phủ tiếp tục là phủ xanh lưới điện của Hoa Kỳ, tạo ra 50% tổng số xe mới được bán tại Hoa Kỳ vào năm 2030 là xe không phát thải, đồng thời tăng cường lắp đặt năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Tuy nhiên, những ưu tiên dài hạn đó lại mâu thuẫn với sự cần thiết trong ngắn hạn của việc giảm giá bơm đối với người tiêu dùng/cử tri Mỹ.

Lời cầu xin của Chính quyền Biden với OPEC + cũng nêu bật khía cạnh chính của quá trình chuyển đổi năng lượng được mong đợi - nó không và sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều.

Vì doanh số bán xe điện vẫn chưa đến 3% tổng doanh số bán xe hơi của Hoa Kỳ và mạng lưới sạc xe điện bên ngoài các thành phố lớn không đủ, người tiêu dùng (cử tri) sẽ quan tâm nhiều hơn đến giá xăng và ảnh hưởng của nó đối với tài chính cá nhân so với cách Mỹ đạt được mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050.

Giá xăng cao cũng có thể gây nguy hiểm cho nỗ lực của Chính quyền trong việc tiếp tục theo đuổi các chính sách năng lượng xanh đầy tham vọng của mình, một số nhà phân tích cho biết.

Bob McNally, chủ tịch Rapidan Energy Group và là cựu cố vấn năng lượng quốc tế và trong nước hàng đầu của các nhân viên Nhà Trắng từ năm 2001 đến 2003, nói: “Để có được sự ủng hộ chính trị để thực hiện các chính sách này, bạn không thể để giá xăng tăng cao".

Nếu Chính quyền Biden muốn điều hòa chương trình nghị sự về khí hậu của mình với nhu cầu giữ giá xăng và năng lượng ở mức hợp lý, nó có thể nhận được nhiều sự ủng hộ hơn về mặt chính trị và người tiêu dùng/cử tri với các chính sách khuyến khích — hoặc ít nhất là không tạo gánh nặng hơn nữa — với ngành dầu khí Hoa Kỳ, thay vì phải yêu cầu Ả-rập Xê-út và Nga đến "giải cứu".

Các tin khác