Nippon Steel kháng cáo phán quyết thu giữ tài sản của Hàn Quốc

(ĐTTCO) - Nippon Steel Corp của Nhật Bản cho biết hôm thứ Ba 8/4 rằng sẽ kháng cáo phán quyết của Tòa án Hàn Quốc cho phép tịch thu và bán tài sản ở Hàn Quốc của công ty để bồi thường cho lao động thời chiến.
Các logo của Nippon Steel Corp tại trụ sở công ty ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 3 năm 2019. REUTERS / Yuka Obayashi
Các logo của Nippon Steel Corp tại trụ sở công ty ở Tokyo, Nhật Bản ngày 18 tháng 3 năm 2019. REUTERS / Yuka Obayashi

Phán quyết theo quyết định của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm 2018 rằng Nippon Steel phải trả 100 triệu won (83.836,35 đô la) cho mỗi bốn người Hàn Quốc để bồi thường việc lao động cưỡng bức trong Thế chiến II.

Một tòa án cấp thấp hơn đã phê chuẩn vào năm 2019 việc tịch thu một phần tài sản nội địa của Nippon Steel, và Hãng thông tấn Yonhap cho biết Tòa án quận Daegu vào tháng 6 đã đưa ra hạn chót là thứ Ba 4/8 để bắt đầu.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phù hợp dựa trên các cuộc đàm phán ngoại giao giữa hai quốc gia và các tình huống khác”, phát ngôn viên của Nippon Steel cho biết vào thứ Ba. “Chúng tôi sẽ lập tức kháng cáo các thủ tục thu giữ tài sản có hiệu lực vào nửa đêm ngày 4 tháng 8”.

Theo Yonhap, 81.075 cổ phiếu Nippon Steel đang nắm giữ tại PNR, một liên doanh có trụ sở tại Hàn Quốc với nhà sản xuất thép POSCO, có trị giá khoảng 400 triệu won giá trị mặt.

Nippon Steel có thời gian đến cuối Chủ nhật 9/8 để nộp đơn kháng cáo, Yonhap nói.

Nhật Bản cho rằng tất cả các vấn đề liên quan đến bồi thường thời chiến phải được giải quyết theo một hiệp ước năm 1965 đã bình thường hóa quan hệ giữa các nước.

Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso cho biết hôm thứ Ba cho rằng Nhật Bản cần phải đáp trả nếu Hàn Quốc chiếm giữ tài sản của Nhật Bản trong các tranh chấp lao động cưỡng bức thời chiến, và mô tả một động thái như vậy là vi phạm luật pháp quốc tế.

“Nó rõ ràng chống lại luật pháp quốc tế; đó là lập trường của chúng tôi”, ông Aso, cũng là Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

“Nếu tài sản của Nhật Bản bị tịch thu ... chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc đáp trả. Vì vậy chúng ta phải tránh điều đó xảy ra”, ông nói.

Các tin khác