Nỗ lực phục hồi trên Phố Wall bị chùn bước; Dầu giảm do lo ngại từ Fed

(ĐTTCO) - Cổ phiếu giảm nhẹ hôm thứ Tư (22/6) trong phiên giao dịch không ổn định khi thị trường vật lộn để duy trì đà phục hồi so với trước đó trong ngày. Giá dầu giảm khoảng 3% do các nhà đầu tư lo ngại rằng việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất có thể đẩy nền kinh tế Mỹ vào suy thoái, làm giảm nhu cầu về nhiên liệu.
Ảnh minh họa. @CNBC
Ảnh minh họa. @CNBC

Lo ngại về suy thoái

Các nhà giao dịch cũng cân nhắc các bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell, người đã nhắc lại lập trường của ngân hàng trung ương là chống lạm phát.

Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 47,12 điểm, tương đương 0,15%, xuống 30.483,13, trượt trong giờ giao dịch cuối cùng. S&P 500 giảm 0,13% xuống 3.759,89. Nasdaq Composite giảm 0,15% xuống 11.053,08.

Cổ phiếu của Marathon Oil và ConocoPhillips lần lượt giảm 7,2% và khoảng 6,3%. Occidental Petroleum và Exxon Mobil giảm lần lượt 3,6% và gần 4%.

Những lo ngại ngày càng tăng về suy thoái ở Phố Wall gần đây đã đè nặng lên chứng khoán. Chủ tịch Fed Powell hôm thứ Tư nói với Quốc hội rằng ngân hàng trung ương có “quyết tâm” để kiểm soát lạm phát đã tăng lên mức cao nhất trong 40 năm. “Tại Fed, chúng tôi hiểu lạm phát cao đang gây ra khó khăn. Chúng tôi cam kết mạnh mẽ trong việc giảm lạm phát trở lại và chúng tôi đang khẩn trương làm như vậy,” ông nói.

Powell nói thêm rằng Fed sẽ giữ nguyên tiến trình cho đến khi họ thấy “bằng chứng thuyết phục rằng lạm phát đang giảm xuống”. Ông cũng cho biết việc đạt được một hạ cánh mềm cho nền kinh tế không bị suy thoái đã trở nên “khó khăn hơn đáng kể”.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm vào tuần trước và gợi ý rằng một mức tăng nữa có thể xảy ra vào tháng tới. Sự thay đổi của ngân hàng trung ương vào tuần trước sang một lập trường chống lạm phát tích cực hơn đã khiến các nhà đầu tư lo lắng rằng ngân hàng trung ương không muốn chịu rủi ro suy thoái hơn là chịu đựng lạm phát cao dai dẳng.

Dầu giảm khoảng 3% khi các nhà đầu tư chú ý đến việc tăng lãi suất của Fed

Dầu thô Brent giao sau giảm 2,91 USD, tương đương 2,5%, xuống 111,74 USD/thùng. Điểm chuẩn toàn cầu đạt mức thấp nhất trong phiên là $ 107,03, mức thấp nhất kể từ ngày 19/5.

Dầu thô của Hoa Kỳ West Texas Intermediate (WTI) giảm 3,33 USD, tương đương 3%, xuống 106,19 USD/thùng. Mức thấp nhất trong phiên là $ 101,53, mức thấp nhất kể từ ngày 11/5.

Các nhà đầu tư đã đánh giá rằng việc tăng lãi suất được thiết kế để hạ nhiệt lạm phát đang tăng vọt có thể cản trở sự phục hồi kinh tế như thế nào.

Tuy nhiên, giá dầu đã giảm bớt tổn thất, trong phiên giao dịch sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cam kết “tập trung bao quát” vào việc giảm lạm phát và nhắc lại rằng việc tăng lãi suất chính sách liên tục của ngân hàng trung ương sẽ là phù hợp, với tốc độ tùy thuộc vào triển vọng kinh tế.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures cho biết: “Powell dường như đã thay đổi tâm trạng thị trường bằng cách tỏ ra tự tin về nền kinh tế Mỹ. Những lời nói của anh ấy đã xoa dịu thị trường và đặt đáy giá trong ngắn hạn."

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Quốc hội thông qua lệnh tạm dừng thuế xăng liên bang trong 3 tháng để giúp chống lại giá máy bơm kỷ lục và cứu trợ tạm thời cho các gia đình Mỹ vào mùa hè này.

Trong khi giá bơm giảm thực sự có thể thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu và hỗ trợ giá dầu thô, nhà phân tích Stephen Brennock của PVM cho biết các nhà giao dịch có thể lo lắng chính quyền Biden có thể thực hiện các biện pháp tiếp theo để hạ nhiệt giá năng lượng cao.

Các nhà lập pháp của cả hai đảng lớn đã bày tỏ sự phản đối việc đình chỉ thuế xăng liên bang.

Nhà Trắng đã yêu cầu các giám đốc điều hành của bảy công ty dầu mỏ tham dự một cuộc họp vào thứ Năm để thảo luận về cách thức tăng năng lực sản xuất và giảm giá xăng khoảng 5 USD/gallon.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết, 2,4 nghìn tỷ USD sẽ được đầu tư toàn cầu vào năng lượng trong năm nay bao gồm chi tiêu kỷ lục cho năng lượng tái tạo nhưng không đủ khả năng thu hẹp khoảng cách cung cấp và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.

Các tin khác