Nợ tiền điện mãi không trả, Iraq bị ‘hàng xóm’ Iran cắt điện ngay giữa cái nóng 50 độ C

(ĐTTCO) - Số tiền điện còn nợ của Iraq với Iran đã lên đến hàng tỷ USD.

Theo tờ Independent, các tỉnh miền nam Iraq đang phải trải qua cuộc khủng hoảng chưa từng có khi hoạt động sản xuất bị đình trệ vì cái nóng khủng khiếp trong khi nước làng giềng Iran lại cắt nguồn điện cung ứng.

Cái nóng đạt tới 50 độ C cùng nguồn điện bị cắt khiến nhiều cuộc biểu tình diễn ra và buộc Bộ trưởng năng lượng Iraw Majed Mahdi Hantoosh phải nộp đơn xin từ chức.

Nợ tiền điện mãi không trả, Iraq bị ‘hàng xóm’ Iran cắt điện ngay giữa cái nóng 50 độ C - Ảnh 1.

Tờ Independent cho hay nguyên nhân chính của vụ việc là Iran đã cắt nguồn điện trong khi đây là quốc gia cung ứng khí đốt cũng như năng lượng cho 1/3 nhu cầu của nước láng giềng Iraq. Lý do của sự gián đoạn này là do Iraq chậm thanh toán khoản nợ và Iran buộc phải có hành động nhằm gia tăng áp lực.

Trên thực tế, Iraq hiện đã nợ Iran hàng tỷ USD tiền cung ứng khí đốt và điện nhưng chưa chịu trả, trong khi bản thân Iran cũng đang phải chịu cảnh thiếu điện năng và cắt điện luân phiên trong mùa nắng nóng.

Một quan chức của Iraq cho hay bình quân miền Nam nước này phải chịu cảnh cắt điện 18 tiếng/ngày, qua đó ảnh hưởng cả đến hoạt động kinh doanh, bệnh viện hay sinh hoạt thường ngày của người dân.

Theo quan chức này, việc mất điện là do nhiều nguyên nhân từ trước nhưng việc Iran ngừng cung ứng càng khiến tình hình tệ hơn. Nguồn tin cũng cho biết việc từ chức của Bộ trưởng năng lượng sẽ chẳng giải quyết được vấn đề thiếu điện hiện nay.

Số liệu của Bộ năng lượng Iraq cho biết lượng điện qua đường dây với Iran ngày 29/6 hoàn toàn bằng 0 và việc cắt điện của nước này đã bắt đầu từ tuần trước.

"Phần lớn các hộ gia đình hiện phải phụ thuộc vào những máy phát điện tư nhân nếu họ có tiền, số còn lại thì phải tự tìm giải pháp tránh nóng khác", một phóng viên nói với tờ Independent.

Việc thiếu điện khiến nhiều hộ gia đình dù có thiết bị làm mát hay tránh nóng cũng phải đổ ra đường tưới nước lên người.

Nợ tiền điện mãi không trả, Iraq bị ‘hàng xóm’ Iran cắt điện ngay giữa cái nóng 50 độ C - Ảnh 2.

Câu chuyện cắt điện giữa mùa nóng hi hữu trên xảy ra một phần do bối cảnh bị cấm vận của Iran. Do không thể trả bằng tiền thông thường do lệnh cấm vận nên Iraq đã trả bằng giao thương hàng hóa như thuốc men. Ngoài ra những chi tiêu của các doanh nghiệp Iran hay phái đoàn của họ tại Iraq cũng được tính. Thậm chí mới đây Iran còn nhập khẩu lượng lớn vaccine chống dịch Covid-19 qua biên giới Iraq.

Dẫu vậy, phía Iran cho biết những thanh toán trên không đủ nhanh và bù trừ cho tiền điện lẫn khí đốt họ cung ứng, qua đó dẫn đến sự việc hi hữu trên.

Các tin khác