Nobel Kinh tế 2021: Vinh danh 3 nhà kinh tế học người Mỹ

(ĐTTCO) - Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Kinh tế 2021 thuộc về 3 nhà kinh tế học người Mỹ, gồm David Edward Card cho những đóng góp của thực tế của ông trong lĩnh vực kinh tế lao động; cùng với Joshua David Angrist và Guido Wilhelmus Imbens với phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ nhân quả trong lĩnh vực kinh tế.  
Nobel Kinh tế 2021: Vinh danh 3 nhà kinh tế học người Mỹ

Cụ thể một nửa giải thưởng sẽ được trao cho David Edward Card - nhà kinh tế học lao động người Canada, hiện là Giáo sư Đại học California tại Berkeley. Ông được vinh danh vì những đóng góp thực nghiệm của mình trong lĩnh vực kinh tế học lao động. Theo đó, thông qua việc sử dụng các thí nghiệm tự nhiên, David Card đã phân tích về các tác động đối với thị trường lao động dựa trên mức lương tối thiểu, vấn đề nhập cư và giáo dục.

Hai người đồng sở hữu một nửa giải thưởng danh giá trên gồm Joshua David Angrist - nhà kinh tế học người Mỹ gốc Israel và là Giáo sư Kinh tế của Ford tại Viện Công nghệ Massachusetts cùng với Guido Wilhelmus Imbens - nhà kinh tế học người Mỹ gốc Hà Lan. Ông là Giáo sư Kinh tế tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford từ năm 2012 đến nay. Hai chuyên gia về kinh tế được công nhận vì những đóng góp của họ về phương pháp luận trong việc phân tích các mối quan hệ tương quan giữa nguyên nhân và hệ quả trong lĩnh vực kinh tế.

Peter Fredriksson - Chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Khoa học Kinh tế cho biết “Các nghiên cứu của Card về các câu hỏi cốt lõi đối với xã hội và những đóng góp về phương pháp luận của Angrist và Imbens đã chỉ ra rằng các thí nghiệm tự nhiên là một nguồn kiến thức phong phú. Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng của chúng ta trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về nguyên nhân – kết quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội.

Giải Nobel kinh tế, không phải là một trong năm giải Nobel đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel. Giải có tên chính thức là Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Alfred Nobel (Sveriges Riksbank Prize in Economic Sciences in Memory of Alfred Nobel) là giải thưởng dành cho những nhân vật có đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực kinh tế học. Giải này được thừa nhận rộng rãi là giải thưởng danh giá nhất trong ngành khoa học này.

Như vậy, Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 6 và là giải thưởng cuối cùng, khép lại mùa giải Nobel 2021 đầy bất ngờ với những gương mặt xuất sắc ở từng lĩnh vực được vinh danh. Trước đó, Ủy ban Nobel đã trao giải Nobel Y Sinh cho nhà sinh lý học David Julius và nhà sinh học phân tử Ardem Patapoutian để vinh danh những khám phá của họ về các thụ thể đối với nhiệt độ và xúc giác vào ngày 4/10.

Và vào ngày 8/10 vừa qua, Viện Nobel Na Uy ở thủ đô Oslo đã công bố giải Nobel Hòa bình 2021 – giải thưởng được nhiều người coi là danh giá nhất thế giới đã được trao cho 2 nhà báo Maria Ressa (Philippines ) và Dmitry Muratov (Nga) vì những nỗ lực của họ trong việc bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài.

Các tin khác