Nỗi lo kinh tế Mỹ

(ĐTTCO) - Nền kinh tế Mỹ khép lại năm 2019 với mức tăng trưởng được duy trì ở tốc độ vừa phải nhờ sự hỗ trợ mạnh của chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động. Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng, có rất nhiều thách thức mà nền kinh tế Mỹ phải đối mặt ở phía trước.
Nỗi lo kinh tế Mỹ
Sau cuộc họp chính sách cuối cùng trong năm 2019 của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) diễn ra hồi đầu tháng này, Chủ tịch FED Jerome Powell đã phác thảo bức tranh kinh tế Mỹ với nhiều điểm sáng - tối đan xen khi chi tiêu hộ gia đình và niềm tin người tiêu dùng tăng mạnh, nhưng đầu tư doanh nghiệp, xuất khẩu và sản xuất giảm. 


Chi tiêu tiêu dùng, chiếm tới 70% sản lượng của nền kinh tế Mỹ, đã tăng mạnh trong 3 quý đầu năm 2019 phần nào giải tỏa những lo ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp, hiện duy trì ở mức dưới 4% kể từ đầu năm nay, đã giảm nhẹ xuống còn 3,5% trong tháng 11 vừa qua, mức thấp nhất trong gần 50 năm qua.

Tuy nhiên, bất chấp những số liệu tích cực trong chi tiêu tiêu dùng và thị trường lao động, đầu tư của doanh nghiệp đã giảm trong 2 quý liên tiếp, lần lượt ở mức 1% trong quý 2 và 2,3% trong quý 3, làm kéo lùi đà tăng trưởng của toàn bộ nền kinh tế. Chưa hết, hoạt động của lĩnh vực chế tạo trong tháng 11 cũng ghi nhận mức giảm trong tháng thứ 4 liên tiếp, trong khi chỉ số quản lý mua hàng (PMI) giảm 47,8% trong tháng 9, mức thấp nhất trong một thập niên.

Chủ tịch FED Jerome Powell và nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, căng thẳng thương mại là một trong những yếu tố đè nặng lên nền kinh tế Mỹ. Ông Powell cảnh báo kinh tế Mỹ đang đối mặt với một số “thách thức nghiêm trọng” như tăng trưởng toàn cầu suy yếu và bất ổn thương mại leo thang trong năm qua.

FED đã thay đổi quan điểm trong chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ giải quyết những thách thức đe dọa tăng trưởng, cũng như cung cấp một số “sự đảm bảo” để ứng phó với các rủi ro kết hợp. FED đã 3 lần hạ lãi suất cơ bản kể từ tháng 7 vừa qua, đồng thời viện dẫn bất ổn ngày càng gia tăng xuất phát từ căng thẳng thương mại, kinh tế toàn cầu suy yếu và sức ép lạm phát. 

Business Roundtable, Hiệp hội giám đốc điều hành (CEO) của nhiều công ty lớn nhất ở Mỹ, cho biết, chỉ số dự báo triển vọng kinh tế trong quý 4-2019 đã giảm xuống còn 76,7%, thấp hơn mức trung bình trong lịch sử và đánh dấu mức giảm trong quý thứ 7 liên tiếp. Theo ông Joshua Bolten, Chủ tịch và CEO của Business Roundtable, dù kinh tế Mỹ đã cải thiện được môi trường thuế cạnh tranh, song chính sách thương mại không nhất quán và tăng tưởng toàn cầu giảm tốc đang tạo ra những “cơn gió ngược” đối với doanh nghiệp.

Theo số liệu thống kê của Bộ Thương mại Mỹ, kinh tế nước này trong quý 3-2019 tăng trưởng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm mạnh so với mức 3,1% của quý 1-2019. Trong khi đó, kết quả khảo sát của Hiệp hội Kinh tế kinh doanh quốc gia (NABE) công bố gần đây dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ sẽ giảm còn 2,3% trong năm nay, so với mức 2,9% của năm 2018. Tăng trưởng sẽ tiếp tục chậm lại trong năm 2020, nhiều khả năng còn 1,8%, do bất ổn thương mại kéo dài, thị trường lao động có thể suy yếu và triển vọng toàn cầu bấp bênh.

Các tin khác