Nửa dân số Nga cho rằng dùng vũ lực để ngăn Ukraine gia nhập NATO là đúng đắn

(ĐTTCO) – Khi cả thế giới nín thở chờ đợi động thái tiếp theo của ông Putin, một cuộc thăm dò độc quyền mới của CNN cho thấy số người Nga tin rằng việc Moscow sử dụng vũ lực để ngăn chặn Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là đúng đắn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters.

Theo khảo sát, cứ hai người Nga thì có một người (50%) nói rằng điều đó là đúng, trong khi chỉ một phần tư (25%) nói rằng điều đó là sai, phần tư còn lại (25%) không chắc chắn.

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy nhiều người Nga cho rằng việc sử dụng vũ lực quân sự “để thống nhất Nga và Ukraine” - hai quốc gia có lịch sử gắn bó với nhau lâu đời và phức tạp là sai nhiều hơn là đúng. Cụ thể, có 43% người Nga cho rằng điều này là sai, trong khi 36% cho rằng điều đó là đúng. Phần còn lại của những người được hỏi cho biết họ không biết điều đó đúng hay sai.

Có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi hầu hết người dân Ukraine không đồng ý với việc Nga sử dụng vũ lực chống lại họ. Bảy trong số 10 người được hỏi (70%) cho biết việc Nga sử dụng vũ lực để ngăn Ukraine gia nhập NATO hoặc hai nước thống nhất (73%) là sai.

Hầu hết người Ukraine bác bỏ khẳng định của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một bài phát biểu hôm thứ Hai (21/2) rằng đất nước của họ không có cơ sở lịch sử và về cơ bản là một sự sáng tạo của Liên bang Xô viết.

Trên khắp đất nước và ở mọi lứa tuổi, đa số người Ukraine nói rằng họ không phải là “một dân tộc” với người Nga và rằng hai nước không nên là một.

Cuộc khảo sát được thực hiện với hơn 1.000 người ở mỗi quốc gia (Nga và Ukraine), tiến hành trực tuyến từ ngày 7 đến ngày 15 tháng 2, trước bài phát biểu của Putin hôm thứ Hai và việc Moscow công nhận hai nước cộng hòa ly khai ở Ukraine.

Nhiều người ở Nga tin rằng đất nước của họ sẽ bị đe dọa nếu NATO mở rộng hơn nữa sang Ukraine, theo nhà báo và người dẫn chương trình truyền hình kỳ cựu của Nga và Liên Xô thời Liên Xô, Vladimir Pozner.

"Nó nói lên quan điểm rằng, nếu Ukraine trở thành thành viên NATO, và nếu lực lượng NATO được triển khai ngay trước cửa Nga, điều đó sẽ tạo thành một mối đe dọa hiện hữu và do đó không thể được phép", Pozner nói với CNN qua email.

Orysia Lutsevych, người đứng đầu Diễn đàn Ukraine tại Viện nghiên cứu Chatham House ở London, đã vẽ nên một bức tranh đen tối hơn về quan điểm của người Nga.

Bà nói với CNN qua email: “Nước Nga thời hiện đại có hội chứng các đế chế sụp đổ. Việc mất những vùng đất này được coi là ‘sự bất công lịch sử’ cần được sửa chữa, kể cả bằng vũ lực. Ukraine được coi như một viên ngọc quý đang bị NATO đánh cắp. Đánh vào sự hù dọa của Liên Xô cũ với Mỹ và NATO, người Nga tin rằng đây là một khối hiếu chiến đang cản trở sự đoàn kết giữa Nga-Ukraine.”

Các tin khác