Nước lần đầu tiên trở thành mặt hàng tương lai trong các giao dịch Phố Wall

(ĐTTCO) - Các hợp đồng tương lai gắn liền với Chỉ số nước Nasdaq Veles California, đo lường giá nước trung bình tính theo khối lượng, bắt đầu giao dịch dưới mã NQH2O trên Chicago Mercantile Exchange vào thứ Hai 7/12 (giờ Mỹ).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nước chưa bao giờ được giao dịch theo cách này trước đây.

Trước khi hợp đồng tương lai ra đời, việc mua bán quyền sử dụng nước, cho phép chủ sở hữu bơm nước từ mặt đất hoặc các hồ chứa, chỉ xảy ra trên thị trường giao ngay. Trong những năm khô hạn, khi cần nhiều nước hơn để trồng trọt và cung cấp cho các thành phố, điều đó có nghĩa là người mua phải đối mặt với giá cao và nhiều bấp bênh.

Hợp đồng tương lai mới nhằm chấm dứt điều đó và thêm tính minh bạch về giá cho một thị trường không rõ ràng trước đây.

Những người cần mua thêm nước trong một năm khô hạn, khi giá cả tự nhiên cao hơn, giờ đây có thể đặt cược vào các hợp đồng tương lai để bù đắp mức giá cao hơn mà họ có thể phải trả trên thị trường nước.

Đồng thời, thị trường kỳ hạn mới cũng có thể mời gọi đầu cơ từ những người chơi tài chính, bao gồm cả các quỹ đầu cơ.

Phòng ngừa hạn hán

Mỹ là quốc gia tiêu thụ nước lớn thứ hai trên thế giới, với California chiếm 9% lượng tiêu thụ hàng ngày của quốc gia.

Quy mô thị trường nước của California lớn gấp bốn lần so với bất kỳ bang nào khác. Các giao dịch về nước trong tiểu bang đạt tổng trị giá 2,6 tỷ đô la từ năm 2012 đến năm 2019. Nhưng bang này thường xuyên bị hạn hán.

Patrick Wolf, trưởng nhóm phát triển sản phẩm của Nasdaq Global Indexes, cho biết: “California có những thời gian khô hạn kéo dài, sau đó là những giai đoạn ngắn với điều kiện rất ẩm ướt. Và điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến giá cả”.

Việc có một hợp đồng được giao dịch công khai sẽ mang lại sự minh bạch hơn cho thị trường và điều đó sẽ tốt cho tất cả các bên phải mua nước, Wolf nói với CNN Business.

Các ngành nông nghiệp là người mua lớn nhất trên thị trường giao ngay của California, có nghĩa là họ mua nhiều nước nhất trong những năm khô hạn. Xu hướng này đã được tăng cường trong những năm gần đây do việc chuyển sang các loại cây lâu đời có giá trị cao phổ biến như hạnh nhân và hồ trăn, những loại cây cần nhiều nước để canh tác.

Người bán là các hạt có nguồn cung nước dư thừa, ví dụ như nông dân và các thành phố trực thuộc trung ương ở các vùng khác của bang.

Đối với nông dân, có một số kiến thức về giá nước có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi. Một số phân bổ nước đi kèm với quyền sở hữu đất đai, nhưng ở California bị hạn hán, nông dân thường cần thêm nước để cây trồng của họ sẵn sàng cho vụ thu hoạch. Đó là khi những người nông dân này phải đi vào thị trường công cộng để mua nhiều hơn.

Bây giờ có thị trường kỳ hạn, nông dân có thể tìm kiếm thị trường để được hướng dẫn về cả giá hiện tại và diễn biến giá trong những năm khô hạn trước đó, đồng thời chống lại giá cao hơn trong những tháng họ sẽ cần nước bổ sung cho cây trồng.

Không giống như các hợp đồng tương lai khác, hợp đồng nước chỉ có nghĩa là khóa giá để bảo vệ chống lại giá cao hơn trên thị trường giao ngay tại một thời điểm nhất định trong tương lai.

Clay Landry, giám đốc điều hành và hiệu trưởng tại WestWater Research, một công ty tư vấn trong lĩnh vực cung cấp dữ liệu về chỉ số nước, cho biết: “Sự chắc chắn về giá là thứ bạn đang mua”.

Hầu hết các hàng hóa tương lai khác đều liên quan đến việc phân phối tài sản, chẳng hạn như dầu hoặc ngô. Các nhà đầu tư đồng ý mua một tài sản ở một mức giá nhất định trong tương lai.

Nhưng không chỉ nông dân mới cần nước. Các thành phố, nơi cung cấp nước đến từng nhà dân, cũng như các nhà sản xuất và năng lượng cũng cần nó.

Tim McCourt, người đứng đầu toàn cầu về các sản phẩm cổ phần và đầu tư thay thế tại CME Group, cho biết: “Khan hiếm nước là một trong những thách thức lớn nhất của thế kỷ 21 và cho biết thêm rằng 2/3 dân số thế giới sẽ đối mặt với tình trạng thiếu nước vào năm 2025”.

Các chuyên gia cho rằng chỉ số California, cũng như chỉ số tương lai mới, chỉ có thể là chỉ số đầu tiên của loại hình này, với nhiều chỉ số địa phương hơn sẽ xuất hiện khi tình trạng khan hiếm nước buộc phải có đổi mới trong lĩnh vực này.

Những nỗ lực như các dự án khử muối, loại bỏ muối và khoáng chất khỏi nước biển, có thể giúp giải quyết vấn đề này. Nhưng đây là một ngành công nghiệp vẫn còn sơ khai.

Hợp đồng tương lai mới cũng không giải quyết được vấn đề khan hiếm, nhưng chúng có thể giúp làm cho giá nước minh bạch hơn, ít nhất là ở California.

Các tin khác