Nvidia ngăn việc dùng chip chơi game để khai thác tiền điện tử

(ĐTTCO) - Cuộc chiến giành chip công suất cao giữa thế giới trò chơi điện tử và tiền điện tử đã nổ ra vào thứ Ba 18/5, khi nhà sản xuất chip Nvidia can thiệp để ngăn chặn các card đồ họa phổ biến nhất của họ được sử dụng để khai thác tiền điện tử.
Động thái của Nvidia có thể giúp thúc đẩy nhiều người đam mê tiền điện tử mua một dòng chip mới được gọi là Bộ xử lý khai thác tiền điện tử © REUTERS
Động thái của Nvidia có thể giúp thúc đẩy nhiều người đam mê tiền điện tử mua một dòng chip mới được gọi là Bộ xử lý khai thác tiền điện tử © REUTERS

Động thái này được thiết kế để giảm bớt sự thiếu hụt trầm trọng mà các game thủ video phải đối mặt và nhấn mạnh nhu cầu bùng nổ từ những người đam mê tiền điện tử khi giá tăng vọt trong năm nay.

Nvidia cho biết họ đang cố tình hạn chế khả năng chip chơi game video phổ biến nhất của mình để làm cho chúng kém hữu ích hơn trong việc thực hiện các phép tính cần thiết để xác thực các giao dịch trên mạng ethereum.

Được gọi là "đảo mỏ", việc khai thác tiền điện tử liên quan đến việc giải quyết một vấn đề phức tạp để đổi lại các phần nhỏ của mã thông báo - một thứ ngày càng trở nên hấp dẫn khi giá của các loại tiền điện tử tăng lên.

Các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia lần đầu tiên được thiết kế để xử lý nhu cầu hiển thị hình ảnh video trong thời gian thực, một thách thức do lượng lớn dữ liệu cần được xử lý đồng thời. Công nghệ tương tự kể từ đó đã được điều chỉnh để trở thành nơi làm việc của trí tuệ nhân tạo, một trong những nhiệm vụ tính toán sử dụng nhiều dữ liệu nhất, cũng như khai thác tiền điện tử.

Mặc dù dẫn đến sự tăng trưởng và lợi nhuận tăng vọt, nhu cầu tiền điện tử đã tạo ra một vấn đề đối với Nvidia vì nhiều game thủ video chuyên dụng nhất từ lâu đã tạo nên cơ sở khách hàng cốt lõi của họ đã không thể mua các card đồ họa mới nhất.

Thu nhập của Nvidia cũng ngày càng trở nên gắn liền với sự biến động lớn trong thị trường tiền điện tử, dẫn đến sự bùng nổ và phá sản khi giá tiền điện tử giảm trở lại so với lần tăng đột biến cuối cùng vào năm 2018.

Việc hạn chế sử dụng card đồ họa cũng có thể giúp thúc đẩy nhiều người đam mê tiền điện tử mua một dòng chip mới mà Nvidia đã ra mắt vào đầu năm nay, được gọi là Bộ xử lý khai thác tiền điện tử.

Chip chơi game video có thể dễ dàng điều chỉnh để khai thác ether hơn bitcoin, với mạng ethereum chiếm khoảng 90% phần thưởng tiền điện tử có thể giành được bằng cách sử dụng GPU thay thế, theo Nvidia.

Patrick Moorhead, một nhà phân tích tại Moor Insights & Strategy, cho biết Nvidia phải đối mặt với một thách thức trong việc ngăn chặn các thợ đào tiền điện tử sử dụng chip chơi game của mình mà không đẩy chúng ra khỏi GPU hoàn toàn. Việc xử lý sự thiếu hụt cho đến nay cho thấy nó đã đạt được sự cân bằng phù hợp, ông nói thêm.

Hướng dẫn phần cứng của Tom, gần đây đã đưa các card đồ họa khác nhau thông qua các bước của họ, đã đánh giá Nvidia’s RTX 3080 và 3090 là tốt nhất “với một mức lợi nhuận khá lớn” để khai thác mã thông báo trên ethereum. Giá của các mã thông báo đã tăng gần gấp sáu lần kể từ đầu năm trước khi giảm trở lại gần đây, đặt tổng giá trị gần 400 tỷ đô la vào tổng nguồn cung tiền tệ, hoặc một nửa so với bitcoin.

Công ty lần đầu tiên hành động vào đầu năm nay để giới hạn dung lượng của một trong những thẻ của mình, RTX 3060. Hôm thứ Ba, họ cho biết họ cũng đang giới hạn thẻ 3080 và 3070 mới nhất, nhằm vào những game thủ nghiêm túc nhất, cũng như mới nhất. 

Các tin khác