Omicron thực ra xuất hiện ở Hà Lan trước khi đến châu Phi?

(ĐTTCO) - Dữ liệu tiết lộ biến thể Omicron của coronavirus đã được phát hiện ở Hà Lan trước khi châu Phi báo cáo những trường hợp đầu tiên.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Viện Y tế Công cộng Quốc gia Hà Lan (RVIM) đã kiểm tra các mẫu xét nghiệm của các trường hợp dương tính và phát hiện ra chủng vi khuẩn mới có mặt ở hai cá nhân, một vào ngày 19/11 và một vào 4 ngày sau đó.

Khi nhìn vào dòng thời gian của Omicron, điều đó có nghĩa là đã có hai người có biến thể mới trước khi các nhà chức trách ở châu Phi lên tiếng báo động.

Nó được cho là có nguồn gốc từ Nam Phi hoặc Botswana, tuy nhiên các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguồn gốc chính xác của nó và có thể sẽ không bao giờ tìm ra.

Giám đốc các bệnh truyền nhiễm của RIVM Aura Timen nói với AFP: "Chúng tôi đã tìm thấy thêm hai trường hợp biến thể Omicron đã được lấy mẫu vào ngày 19 và 23 tháng 11. Vì vậy, điều đó cho thấy sự hiện diện của biến thể này ở Hà Lan".

Trước đó, người ta tin rằng biến thể này đã đến Hà Lan sau khi hai chuyến bay từ Nam Phi bay đến quốc gia này vào tuần trước.

Tuy nhiên, một trong hai trường hợp người Hà Lan đầu tiên được phát hiện là không có lịch sử du lịch đến Nam Phi.

Chantal Reusken của RIVM nói với ABC: "Một trong hai người đã có lịch sử du lịch đến Nam Phi, người kia thì không. Điều này có nghĩa là người này rất có thể đã chọn biến thể Omicron ở Hà Lan.

"Kích thước của chuỗi truyền dẫn vẫn chưa được biết ... hiện tại chúng tôi đang xem xét vấn đề này."

Biến thể Omicron đã được phát hiện ở một số nước châu Âu, cũng như Úc, Canada và Hồng Kông.

Các tin khác