Ông Biden cảnh báo Putin về nỗi đau kinh tế nếu Nga tấn công Ukraine

(ĐTTCO) – Tổng thống Mỹ Joe Biden dự định sẽ đưa ra cảnh báo đối với người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong cuộc gọi video hôm nay (7/12), rằng Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề nếu tấn công nước láng giềng Ukraine, khi Tổng thống Mỹ đang tìm kiếm giải pháp ngoại giao để đối phó với hàng chục nghìn quân Nga tập trung gần biên giới Ukraine.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Biden dự định sẽ làm rõ rằng chính quyền của ông sẵn sàng thực hiện các hành động chống lại Điện Kremlin mà chính xác sẽ là "một cái giá rất thực tế" đối với nền kinh tế Nga, theo các quan chức Nhà Trắng. Về phần mình, Putin được cho là sẽ yêu cầu Biden đảm bảo rằng liên minh quân sự NATO sẽ không bao giờ mở rộng để bao gồm Ukraine, quốc gia từ lâu đã tìm kiếm tư cách thành viên. Đó không phải là bước khởi đầu cho người Mỹ và các đồng minh NATO của họ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Hai (6/12): “Chúng tôi đã tham khảo các ý kiến quan trọng của đồng minh của mình và tin rằng chúng tôi có một hoạch định có thể gây tổn hại đáng kể và nghiêm trọng cho nền kinh tế Nga. Bạn có thể gọi đó là một sự đe dọa. Bạn có thể gọi đó là một sự thật. Bạn có thể gọi đó là sự chuẩn bị. Bạn muốn gọi nó là gì cũng được.”

Cuộc trò chuyện giữa các nhà lãnh đạo – Biden và Putin, được cho là một trong những cuộc trò chuyện khó khăn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Biden và diễn ra vào thời điểm nhạy cảm. Các quan chức tình báo Mỹ xác định rằng Nga đã điều 70.000 quân đến gần biên giới Ukraine và đã chuẩn bị cho một cuộc tấn công có thể xảy ra vào đầu năm tới.

Mỹ vẫn chưa xác định liệu Putin có đưa ra quyết định cuối cùng về việc tấn công hay không. Tuy nhiên, ông Biden dự định sẽ nói rõ với nhà lãnh đạo Nga rằng Nga sẽ phải trả một “cái giá rất thực tế” nếu tiến hành các hành động quân sự, theo một quan chức chính quyền cấp cao giấu tên.

Các tin khác