Ông Biden chọn một phụ nữ gốc Trung Quốc cho vị trí Đại diện Thương mại Mỹ

(ĐTTCO) - Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến đề cử bà Katherine Tai đảm nhận vai trò Đại diện Thương mại Mỹ.

Bà Katherine Tai. Ảnh: CNN
Bà Katherine Tai. Ảnh: CNN

Kênh CNN (Mỹ) ngày 10/12 đưa tin bà Katherine Tai hiện là luật sư thương mại hàng đầu thuộc đảng Dân chủ tại Ủy ban Tài chính và Thuế vụ Hạ viện Mỹ. Nếu được thông qua, bà Katherine Tai sẽ trở thành người phụ nữ gốc châu Á đầu tiên giữ chiếc ghế Đại diện Thương mại Mỹ.

Việc đề cử bà Tai là dấu hiệu cho thấy ông Biden đã nghiêm túc với cam kết đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử. Bà Tai còn được coi là một chuyên gia về chính sách thương mại với Trung Quốc. Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, bà Tai đã chịu trách nhiệm giám sát thương mại với Trung Quốc.

Bà Tai từng công tác tại phòng giám đốc pháp lý thuộc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ từ 2007-2014. Bà còn đóng vai trò quan trọng trong chính sách đàm phán thương mại của đảng Dân chủ khi Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada được ký kết năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump.

Tờ New York Times cho biết bà Tai đã thành công trong một số vụ khiếu nại về thực hành thương mại của Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới.

Bà Tai là người gốc Trung Quốc và có thể nói thành thạo tiếng Quan thoại. Bà tốt nghiệp trường Đại học Yale và có bằng luật tại trường Harvard. Bà từng dạy tiếng Anh trong hai năm ở Đại học Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Tổng thống đắc cử Biden cho biết ông chưa có kế hoạch sớm thay đổi các mức thuế có từ thời người tiền nhiệm Trump. Ông Biden cũng dự kiến đầu tư vào cơ sở hạ tầng, giáo dục và sản xuất trước khi tìm kiếm thêm thỏa thuận thương mại mới. Cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng đề xuất sáng kiến 400 tỷ USD “Mua hàng Mỹ”, dự kiến sẽ phải trải qua nhiều đàm phán liên quan đến các hiệp định hiện nay.

Các tin khác