Ông Biden có bảo vệ được tài sản trí tuệ của Mỹ trước Trung Quốc?

(ĐTTCO) - Tờ Wall Street Journal đã đăng một câu chuyện về việc các tòa án Trung Quốc tuyên bố các công ty của họ không thể bị kiện ở bất kỳ đâu trên thế giới vì hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ; và trong 2 vụ, họ đe dọa sẽ phạt 1 triệu đô la mỗi tuần nếu các vụ kiện được tiến hành. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Chính phủ Hoa Kỳ đã biết nhưng không làm gì cả. Đây chỉ là một sự kiện xảy ra gần đây trong nhiều thập kỷ. 

Mỹ bắt đầu đàm phán kéo dài với Trung Quốc về SHTT vào năm 1986. Vào tháng 3 năm 2021, Ủy ban SHTT xác nhận rằng hành vi trộm cắp khiến Mỹ thiệt hại hàng trăm tỷ đô la mỗi năm và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHND Trung Hoa) là thủ phạm lớn nhất.

Có vẻ như những cuộc nói chuyện ban đầu đó không hiệu quả. Năm 1995, chính quyền Clinton đã làm trung gian cho một thỏa thuận ngừng bắn SHTT để tránh trao đổi các lệnh trừng phạt trị giá 1 tỷ đô la.

Năm 2006, chính quyền Bush khởi xướng Đối thoại Kinh tế Chiến lược. Công bằng mà nói, nó đã vượt qua tất cả các loại hành vi có hại của Trung Quốc, SHTT chỉ là một phần.

Vào năm 2015, chính quyền Obama đã đồng ý với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình để ngăn chặn hành vi trộm cắp SHTT trên không gian mạng. Nhiều tháng sau, Bộ An ninh Nhà nước TQ khởi xướng chiến dịch Cloud Hopper tấn công các công ty Mỹ và các công ty khác.

30 năm chính sách kinh khủng của Mỹ có vẻ như sẽ kết thúc trong thời gian ngắn khi chính quyền Trump đưa ra một cuộc điều tra Mục 301 về hành vi cưỡng bức quyền sở hữu trí tuệ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, gần như ngay lập tức sau khi quyết định được đưa ra, Tổng thống Trump đã quyết định nó biện minh cho các mức thuế trên diện rộng. Biểu thuế tổng hợp không xác định được các tác nhân xấu về quyền sở hữu trí tuệ và do đó, không thể ngăn cản việc ép buộc quyền sở hữu trí tuệ.

Sự thất bại về SHTT của chính quyền Trump xảy ra vào năm 2020, với thỏa thuận thương mại "giai đoạn một". Nó không có địa vị trong luật pháp Mỹ và do đó không có cơ chế thực thi thực sự.

Điều đáng ngạc nhiên là Bắc Kinh đã không đáp ứng các cam kết nhập khẩu năm 2020 và Mỹ không làm gì cả. Giai đoạn một cũng có một thành phần SHTT. Ở đó, Hoa Kỳ không bận tâm đến việc kiểm tra xem CHND Trung Hoa có vượt ra ngoài việc xuất bản các quy tắc mới hay không, khi họ đã bỏ qua các quy tắc đã được công bố trong 35 năm.

Các quyết định gần đây của các tòa án Trung Quốc cho thấy sự khinh thường công khai đối với chính sách của Mỹ. Một công ty được bảo vệ đặc biệt là Huawei, công ty phải đối mặt với cáo buộc liên bang về gian lận và đánh cắp bí mật thương mại và được cho là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc đối với nhiều thành viên Quốc hội.

Bạn muốn nộp đơn kiện SHTT chống lại thứ mà Hoa Kỳ coi là một thực thể tội phạm? Bắc Kinh sẽ trừng phạt bạn. Và Washington giả vờ rằng hành vi SHTT của Trung Quốc tốt hơn.

Reagan, Bush, Clinton, Bush, Obama, Trump - lưỡng đảng đã sống tốt về vấn đề này. Bây giờ là chính quyền Biden. Khởi đầu quen thuộc dường như vẫn giữ nguyên thỏa thuận giai đoạn một của Trump nhưng không làm gì để thực thi các điều khoản về SHTT, cũng như không tham gia vào bất kỳ hoạt động thực thi quyền SHTT có ý nghĩa nào khác.

Đúng là dự kiến sẽ sớm có các chính sách mới với Trung Quốc. Nhưng với việc Joe Biden trước đây không thể nhìn rõ CHND Trung Hoa hay ông Tập Cận Bình, thật khó để tưởng tượng các chính sách mới sẽ có hiệu quả như thế nào. 

Các tin khác