Ông Biden: Không cần lo về chiến tranh hạt nhân

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm thứ Hai 28/2 cho biết người Mỹ không nên lo lắng về một cuộc chiến tranh hạt nhân sau khi Moscow đặt lệnh răn đe hạt nhân trong tình trạng báo động cao.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trả lời câu hỏi về việc liệu công dân Hoa Kỳ có nên lo ngại về một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra hay không, ông Biden nói "không."

Các quan chức Nhà Trắng cho biết trước đó trong ngày Hoa Kỳ không thấy có lý do gì để thay đổi mức cảnh báo hạt nhân vào thời điểm này.

"Chúng tôi đang đánh giá chỉ thị của Tổng thống Putin và tại thời điểm này, chúng tôi thấy không có lý do gì để thay đổi mức độ cảnh báo của chính mình", Thư ký báo chí Jen Psaki nói trong cuộc họp báo với các phóng viên.

Hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm thứ Hai cho biết, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng tên lửa hạt nhân và các hạm đội Bắc và Thái Bình Dương của họ đã được đặt trong nhiệm vụ chiến đấu tăng cường, theo lệnh một ngày trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Biden đã tổ chức một cuộc gọi với các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ vào thứ Hai, khi một quan chức Hoa Kỳ nói rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân không bao giờ được tiến hành.

Tham gia cuộc gọi với Biden có các nhà lãnh đạo từ Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Ba Lan, Romania và Vương quốc Anh cùng với người đứng đầu NATO và các quan chức hàng đầu của Liên minh châu Âu.

Một quan chức Nhà Trắng nói với Reuters rằng Nga và Mỹ từ lâu đã đồng ý rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

Các quan chức Nga và Ukraine đã gặp nhau ở biên giới Belarus để thảo luận về một lệnh ngừng bắn vào thứ Hai trong khi các lực lượng quân sự của Nga vấp phải sự kháng cự kiên quyết từ quân đội và dân thường Ukraine vào ngày thứ năm xung đột.

Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một "hoạt động đặc biệt" mà họ nói không phải nhằm chiếm đóng lãnh thổ mà nhằm phá hủy khả năng quân sự của nước láng giềng phía Nam và bắt những gì nước này coi là những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Việc Nga xâm lược Ukraine cũng đã gây ra phản ứng kinh tế với doanh nghiệp của phương Tây.

Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ đã chặn người Mỹ tham gia vào bất kỳ giao dịch nào liên quan đến ngân hàng trung ương của Nga, giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế nước này.

Các tin khác