Ông Biden ký luật chặn các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei, ZTE

(ĐTTCO) - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một đạo luật vào 11-11 nhằm chặn các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE xin giấy phép thiết bị mới từ các cơ quan quản lý Mỹ, động thái mới nhất từ Washington nhằm trấn áp những gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc vì lo ngại an ninh quốc gia.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Luật mới, được gọi là Đạo luật Thiết bị Bảo mật, ngăn cản Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) cấp hoặc xem xét đơn xin cấp phép từ các công ty mà cơ quan này xác định là mối đe dọa an ninh đối với Mỹ.

Brendan Carr, ủy viên Đảng Cộng hòa cấp cao của FCC, cho biết vào tháng trước rằng dự luật sẽ “đóng một lỗ hổng rõ ràng mà Huawei và những nhóm khác đang khai thác ngày nay để đưa thiết bị không an toàn của họ vào mạng của chúng tôi”.

Vào tháng 3, FCC, cơ quan quản lý quyền truy cập vào sóng phát sóng ở Mỹ, đã liệt kê Huawei, ZTE và nhiều công ty công nghệ Trung Quốc khác là những công ty gây ra "rủi ro không thể chấp nhận được" đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

Danh sách này đã được Quốc hội ủy quyền theo luật năm 2019, nhưng điều đó không ngăn được FCC tiếp tục cấp giấy phép cho các công ty trong danh sách.

Đạo luật lưỡng đảng mới được ký vào 11-11 đã thông qua Hạ viện vào tháng trước với tỷ lệ phiếu 420-4, và sau đó được Thượng viện nhất trí thông qua, một dấu hiệu cho thấy sự mất lòng tin lớn trên toàn bộ phổ chính trị trong Quốc hội đối với cả chính phủ Trung Quốc và các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc.

Huawei và ZTE đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về luật mới.

TT Biden đã ký dự luật chỉ vài ngày trước khi ông dự kiến sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc gọi mà Nhà Trắng mô tả là một hội nghị thượng đỉnh ảo.

Nó cũng diễn ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Trung Quốc công bố một tuyên bố chung đầy bất ngờ tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Scotland, trong đó hai nước tuyên bố sẽ làm việc cùng nhau để chống lại cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên, Washington và Bắc Kinh tiếp tục tranh cãi về hầu hết mọi vấn đề, từ thương mại, công nghệ đến nhân quyền.

Mỹ đã nhắm đến Huawei và ZTE trong những tháng gần đây. Cả hai công ty đều nằm trong "danh sách tổ chức" của Bộ Thương mại, ngăn chặn các công ty Mỹ bán thiết bị cho họ.

Và FCC năm nay đã mở ra một chương trình “xé và thay thế” trị giá 1,9 tỷ USD để giúp trả tiền cho các công ty viễn thông Mỹ chuyển đổi thiết bị Huawei và ZTE mà họ có thể đang sử dụng.

Đạo luật Thiết bị An toàn do Marco Rubio, một đảng viên Cộng hòa ở Florida, và Ed Markey, một đảng viên Đảng Dân chủ Massachusetts, lãnh đạo tại Thượng viện; và trong Ngôi nhà của Steve Scalise, một đảng viên Đảng Cộng hòa Louisiana, và Anna Eshoo, một đảng viên Đảng Dân chủ California.

Ông Scalise cho biết vào tuần trước rằng Huawei và ZTE “có lẽ là hai công ty nổi bật nhất vẫn còn rất nhiều thiết bị ở đó, nơi dữ liệu của người Mỹ chạy trên các mạng đó”.

Ông nói: “Chúng sẽ không thể được FCC cấp phép một lần nữa vì chúng bị liệt vào danh sách các mối đe dọa an ninh quốc gia.”

Theo Ủy viên Carr của FCC, cơ quan này đã phê duyệt hơn 3.000 ứng dụng từ Huawei kể từ năm 2018, “từ thiết bị mạng đến thiết bị theo dõi”.

Các tin khác