Ông Biden nói khởi kiện chính quyền Trump vì chậm chuyển giao quyền lực

(ĐTTCO) - Cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông không loại trừ khả năng khởi kiện pháp lý nhằm vào chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng như Cơ quan Dịch vụ Tổng hợp (GSA) liên quan đến chuyển giao quyền lực.

Ông Joe Biden phát biểu sau cuộc họp với các Thống đốc bang lưỡng đảng tại Wilmington, bang Delaware ngày 19/11. Ảnh: AFP/TTXVN
Ông Joe Biden phát biểu sau cuộc họp với các Thống đốc bang lưỡng đảng tại Wilmington, bang Delaware ngày 19/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Joe Biden, người được truyền thông Mỹ công nhận là tổng thống đắc cử, ngày 19/11 tuyên bố ông không loại trừ khả năng khởi kiện chính quyền Tổng thống Donald Trump và GSA do những vướng mắc về chuyển giao quyền lực. GSA - cơ quan có trách nhiệm cấp giấy xác nhận người thắng cử - đến thời điểm này vẫn chưa có động thái nào công nhận ông Biden là người thắng. 

Theo ông Biden, sự chậm trễ của GSA trong cấp xác nhận liên danh tranh cử lên nắm quyền nhiệm kỳ tới tại Nhà Trắng khiến ê kíp tranh cử của ông không tiếp cận được thông tin cần thiết từ nhiều cơ quan liên bang phục vụ quá trình chuyển giao quyền lực, như việc lên kế hoạch phân phối vaccine hay tiêm ngừa vaccine COVID-19 cho dân chúng tới đây. 

Phát biểu trước báo giới, ông Joe Bien khẳng định không bận tâm quá nhiều trước việc ông Trump từ chối chấp nhận thua cuộc và ảnh hưởng từ việc làm này đối với quá trình chuyển giao quyền lực. Nhưng ông cũng chỉ trích cách làm này của ông Trump. 

Kết quả bầu cử chính thức chưa được công bố, nhưng ê kíp của ông Biden cũng đã sớm khởi động quá trình tìm kiếm nhân sự. Ứng cử viên tranh cử đảng Dân chủ khẳng định cá nhân ông đã tìm được người cho vị trí Bộ trưởng Tài chính và sẽ sớm thông báo về quyết định này trong thời gian tới.

Các tin khác