Ông Biden nói Mỹ và NATO 'sẽ đáp trả' nếu ông Putin sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

(ĐTTCO) - Hôm thứ Năm 24/3, ông Biden cảnh báo Nga rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine sẽ kích hoạt phản ứng của Mỹ và NATO.
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ. Hình ảnh Mikhail Metzel / Getty
Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Geneva, Thụy Sĩ. Hình ảnh Mikhail Metzel / Getty

"Chúng tôi sẽ đáp trả nếu ông ta sử dụng nó. Bản chất của phản ứng sẽ phụ thuộc vào bản chất của việc sử dụng", ông nói.

Ông Biden đang ở châu Âu trong tuần này để gặp gỡ các đồng minh và cũng sẽ đến thăm quân đội Mỹ ở Ba Lan.

Cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã tròn một tháng vào thứ Năm. Kể từ khi bắt đầu, phương Tây đã thực hiện các bước chưa từng có để cô lập Nga về mặt chính trị và kinh tế.

NATO cũng tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu, trong khi các thành viên của liên minh tăng cường cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine - bao gồm cả viện trợ vũ khí sát thương. Về phần mình, Mỹ đã gửi tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa Stinger và máy bay không người lái vũ khí hóa, cùng các hình thức viện trợ khác.

Mặc dù sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraine, Mỹ và NATO vẫn kiên quyết rằng họ không quan tâm đến xung đột trực tiếp với Nga. Ukraine không phải là thành viên NATO, và liên minh không có nghĩa vụ phải bảo vệ nó.

Đây là lý do tại sao NATO từ chối lời kêu gọi từ Ukraine về một vùng cấm bay, vì nó sẽ yêu cầu liên minh bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga và sẽ được hiểu là tuyên bố chiến tranh.

Tuy nhiên, những hành động quyết liệt từ Nga có thể sẽ kéo NATO, trong đó Mỹ là thành viên hàng đầu, vào cuộc chiến dù họ đã nỗ lực hết sức để tránh sự tham gia trực tiếp của quân đội liên minh.

Nga đã vấp phải sự phản kháng gay gắt hơn dự kiến ở Ukraine và NATO ước tính rằng quân đội Nga đã chứng kiến tới 40.000 thương vong trên chiến trường, con số đó là những người bị thương và thiệt mạng.

Với việc Nga đang vật lộn để đạt được tiến triển trên thực địa ở Ukraine, ngày càng có nhiều lo ngại rằng ông Putin có thể dùng đến các bước cực đoan - bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt như vũ khí hóa học hoặc hạt nhân.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Tư 23/3 cảnh báo, "Bất kỳ việc sử dụng vũ khí hóa học nào về cơ bản sẽ làm thay đổi bản chất của cuộc xung đột. Đó sẽ là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và nó sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng và lan rộng".

Stoltenberg nói rằng việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ không chỉ là một "thảm họa đối với người dân Ukraine" mà còn có nguy cơ lây lan các chất hóa học vào lãnh thổ NATO.

“Tôi sẽ không suy đoán ngoài thực tế là NATO luôn sẵn sàng phòng thủ, bảo vệ và phản ứng trước bất kỳ hình thức tấn công nào nhằm vào một quốc gia Đồng minh của NATO”, ông Stoltenberg nói thêm.

Các tin khác